Mục đích:
Khi tân tráng
đã được nhập Tráng Đoàn thành Tráng sinh,
thì họ bước qua giai đoạn huấn luyện. Cần nhấn mạnh nhiệm vụ chính của sinh hoạt
Ngành Tráng là để huấn luyện khả năng, tư cách của Tráng sinh để giúp ích cho bản
thân họ về sau tự huấn luyện trở thành người công dân tốt.
Việc huấn luyện
tân Tráng sinh là bước đầu trong đường hướng này, nhưng giai đoạn huấn luyện của
Tráng sinh là thời kỳ mà Tráng Trưởng có thể giúp đỡ cá nhân Tráng sinh thiết lập
một chương trình tu luyện bản thân để có một tác dụng lâu dài về sau với khả
năng và tính cách con người.
Giai đoạn huấn luyện có 4 mục đích riêng biệt:
1.
Huấn luyện cho Tráng
sinh khéo tay về kĩ năng cắm trại, thám du.
2.
Mở rộng tầm mắt Tráng
sinh, hướng dẫn cho Tráng sinh nhìn rõ những gì ở thế giới bên ngoài. Giúp đỡ họ
củng cố sở thích lâu dài, nghề nghiệp và giải trí.
3.
Tạo cho Tráng sinh
có sức mạnh về thể chất, lẫn tâm hồn, đưa tinh thần Hướng đạo áp dụng vào đời sống
cộng đồng.
4.
Huấn luyện cho
thanh niên về hoạt động và giúp ích cộng đồng trong cũng như ngoài phong trào
Hướng đạo.
Tráng Đoàn nào gồm những Tráng sinh có sở thích giống
nhau không hẳn là nhất định sẽ thành công. Mối liên lạc giữa Tráng sinh với
nhau là tình huynh đệ dựa trên lời hứa Hướng đạo chứ không phải dựa trên sự đồng
nhất của các hoạt động.
Điều chúng ta
hi vọng hợp lý là khi người thanh niên tới 21 tuổi, thì anh đã đạt được nhiều kết
quả trên đường tu thân dựa vào những quy ước anh đã cố công thực hiện. Vậy điều
quan trọng là trong khi tu thân anh phải biết rõ khả năng anh và trong đời anh
sẽ tiến tới đâu. Bây giờ là lúc anh hướng tới giai đoạn giúp ích.
Chương trình huấn
luyện:
Việc huấn luyện
cho Tráng sinh có thể chia làm 2 phần. Phần đầu là huấn luyện cho cá nhân Tráng
sinh như là một thành viên trong sinh hoạt chung của Tráng Đoàn, phần thứ hai
là huấn luyện cho cá nhân Tráng sinh như là một cá thể riêng biệt tách khỏi Tráng
Đoàn.
Chi tiết về
chương trình huấn luyện Tráng sinh theo Tráng Đoàn không bàn ở đây. Chỉ cần nói rằng việc huấn
luyện cá nhân các Tráng sinh trong Tráng Đoàn gồm những nguyên tắc và hoạt động chung của Tráng
Đoàn. Nguyên tắc thì chỉ có lời hứa làm nhiệm vụ với Thượng đế, nhiệm vụ với Nữ
hoàng, nhiệm vụ với người xung quanh mình và lời hứa tuân theo Luật Hướng đạo.
Hoạt động thì gồm những việc mà Tráng Đoàn thực hiện chung. Đợt huấn luyện này sẽ bàn tới
ở chương trình kế tiếp.
Trước đây
chúng ta đã nói rằng, không có một “chương trình sinh hoạt” nào dành riêng cho Tráng
Đoàn. Điều này là đúng, hãy nghĩ rằng sẽ như thế nào nếu toàn thể Tráng sinh trên
cả nước đều phải thực hiện những hoạt động giống nhau? Tuy nhiên, có một chương
trình dành riêng cho từng cá nhân Tráng sinh, chương trình này bao gồm các hoạt
động mà cá nhân Tráng sinh theo đuổi cùng với tất cả các Tráng sinh khác và những
hoạt động Tráng sinh đó thực hiện một mình hay cùng với một vài Tráng sinh khác.
Nói rộng hơn, hoạt động của Tráng Đoàn là chung cho mọi Tráng sinh và mỗi cá nhân phải
tham dự. Còn hoạt động riêng của mỗi người thì tuỳ theo nhu cầu và xu hướng của
từng cá nhân. Nói cách khác, lúc nào mỗi Tráng sinh cũng thực hiện hai hoạt động:
hoạt động riêng cá nhân và hoạt động chung của Tráng Đoàn. Hai hoạt động này hợp
thành chương trình sinh hoạt của Tráng sinh.
Chương trình huấn
luyện cá nhân.
Sau khi gia
nhập Tráng Đoàn, Tráng sinh sẽ tự huấn luyện và chọn những hoạt động mình ưa
thích trong một số lĩnh vực. Những hoạt động/vấn đề được lựa chọn nhằm mục đích
phát triển khả năng, thể chất và tinh thần của các cá nhân, và bao gồm những hoạt
động nghề nghiệp, giải trí, văn hóa, khéo léo, thủ công, thể dục và những hoạt
động xây dựng quyền và nghĩa vụ công dân. Tráng sinh đều hướng về sự tiến bộ
trong bất cứ hoạt động nào đã chọn, và hoàn tất 8-9 vấn đề trong một giai đoạn
từ 3-4 năm.
Điểm đầu tiên
cần phải nói đến là không có kiểm tra, khảo thí hay lấy huy hiệu gì cả, trừ huy
hiệu di hành và dây da tiến bộ.
Khi Tráng
sinh đã chọn một vấn đề để theo đuổi và hoạt động trong 5,6 tháng thì họ cần phải
phác họa những gì mình muốn thực hiện và làm sao để thực hiện. Những điều kiện Tráng
sinh tự đặt ra cho mình đều phải đưa cho Tráng Trưởng và Toán Lãnh đạo xem qua
trước khi thực hiện và những điều kiện ấy có thể hoặc được chấp nhận, hoặc cần
sửa đổi cho phù hợp. Cần đưa ra những tiêu chuẩn khó nhưng khả thi.
Nhiệm vụ của
Tráng Trưởng:
Khi Tráng
sinh bắt đầu thực hiện một vấn đề, hoạt động nào đó, Tráng Trưởng có nhiệm vụ
quan trọng trong việc huấn luyện Tráng sinh. Tráng Trưởng phải để ý đến sự tiến
bộ của Tráng sinh, khuyến khích, khuyên bảo khi cần thiết và thu xếp sao cho hoạt
động và nghĩa vụ đối với Tráng Đoàn không đòi hỏi quá nhiều thời gian của cá nhân Tráng
sinh khiến họ gặp trở ngại. Hơn nữa, nếu thấy Tráng sinh không tiến bộ được về
vấn đề đã chọn, Tráng Trưởng cần xem xét lại cùng với Tráng sinh những tiêu chuẩn
và phương pháp đã chấp thuận trước đây. Có thể Tráng sinh đã chọn quá tầm. Dù
sao, khi vấn đề đã thực hiện xong cũng cần đạt tới một kết luận là không hoàn tất
mĩ mãn nhưng Tráng sinh đã cố gắng hết mình.
Không nên coi
một hoạt động chưa thực hiện xong là thất bại. Phải tìm cách rút ra những kinh
nghiệm hữu ích. Vậy cá nhân Tráng sinh phải được hướng dẫn để hiểu rõ khả năng
của mình. Phải hiểu được ưu và khuyết điểm riêng. Vấn đề hướng dẫn Tráng sinh tự
xét khả năng mình như vậy đòi hỏi Tráng Trưởng phải suy nghĩ chín chắn và đề ra
kế hoạch thích hợp.
Cũng có khi Tráng
sinh đưa ra hoạt động nhưng không làm gì. Khi tình huống này xảy ra, Tráng Trưởng
cần phải biết lý do tại sao. Hoặc Tráng sinh không biết lợi dụng những cơ hội tốt
để phát triển khả năng của mình mà thực hiện vấn đề. Hoặc anh ta chỉ hài lòng
vì đã góp phần vào công việc của Tráng Đoàn. Nếu đúng vậy thì anh ta chỉ mới sử
dụng được phân nửa những gì Tráng Đoàn có thể giúp anh. Tráng Trưởng lúc này có nhiệm
vụ hướng dẫn, khuyến khích anh hoàn thành vấn đề đã chọn.
Vai trò của Tráng
Đoàn :
Tráng Đoàn cũng có vai trò quan trọng trong việc khuyến
khích Tráng sinh thực hiện công việc. Tráng Đoàn phải tìm những cơ hội để Tráng sinh tự rèn luyện
và kiểm tra thường xuyên những tiến bộ mà Tráng sinh đã đạt được. Các Tráng
sinh ở giai đoạn giúp ích có nhiệm vụ giúp đỡ Tráng sinh nhỏ hơn mình đang tự
huấn luyện. Khi gặp khó khăn Tráng sinh phải tìm hỏi các Tráng sinh lớn hơn để
được chỉ bảo.
Cùng sinh hoạt
với một đồng bạn về một chương trình nào đó còn vui hơn và hữu ích hơn là đóng
vai sói già cô độc. Tại những Tráng Đoàn lớn, rất có thể một Tráng sinh cùng với đồng bạn
hoặc một nhóm Tráng sinh cùng theo đuổi một vấn đề hay những vấn đề tương tự.
Những “nhóm sở thích” nên được thành lập vì mục đích này tại những nơi thuận tiện.
Khi nào Tráng
sinh hoàn tất một vấn đề? Trong thời gian tự huấn luyện, Tráng sinh phải lập
các sơ đồ, sổ nhật ký, tranh ảnh, hình vẽ, mẫu mô hình hay bất cứ những gì có
thể giúp họ thể hiện những điều họ đã tìm hiểu được về vấn đề mình đang nghiên
cứu. Tại buổi họp đoàn định kỳ, sẽ dành từ 20 phút đến 1 tiếng, hay lâu hơn nếu
cần, để Tráng sinh trình bày sự hiểu biết của mình.
Thật khó mà định
ra quy định, luật lệ để xác định khi nào Tráng sinh hoàn thành vấn đề của mình,
hay khi nào thì đạt được độ hài lòng. Có một số nhân tố cần xem xét, ví dụ, khả
năng trí tuệ của Tráng sinh, các cơ hội mà Tráng sinh có hoặc không có được khi
thực hiện vấn đề của mình. Không nên so sánh giữa các Tráng sinh, cũng như việc
so sánh mức độ cố gắng giữa Tráng sinh này và Tráng sinh kia là điều thất sách
và việc so sánh ấy cũng không giúp đo lường khả năng của họ được. Yếu tố chính
là xác nhận nỗ lực mà Tráng sinh đã chứng tỏ khi thực hiện vấn đề của mình với
thời gian, và phương tiện mà họ có. Nhiệm vụ của Hội đồng Tráng Đoàn là xét xem có nên khen thưởng dây da tiến bộ
cho Tráng sinh hay không. Khi một Tráng sinh hăng hái theo đuổi một vấn đề tới
mức có thể xem xét và trao tặng dây da tiến bộ hay không, thì lúc đó Tráng Đoàn
và Tráng Trưởng có thể nhận thất rõ khả
năng và lòng nhiệt thành của Tráng sinh để đo lường nỗ lực của anh đã bỏ ra.
Dĩ nhiên là Tráng
Đoàn sẽ quyết tâm bảo vệ danh tiếng của
mình trong việc đưa ra các tiêu chuẩn, nhưng những tiêu chuẩn này khó có thể
đưa ra một cách hoàn toàn chính xác. Tiêu chuẩn có thể đưa ra chung chung nhưng
nếu Tráng Đoàn biết nhận định rằng nhiệt tình và hăng hái khi thực hiện công
tác và xem xét một cách thực tế là điều cần thiết, thì vấn đề đưa ra quyết định
một cách chân thành không lấy gì làm khó lắm.
Như vậy, ta
thấy rõ một nhà khảo thí bên ngoài thì không đủ tư cách để đánh giá Tráng sinh khi
thực hiện vấn đề của họ, nhưng những lời khuyến nghị của họ có thể được xem xét
phối hợp với những vấn đề chi tiết kỹ thuật có liên quan đến vấn đề mà Tráng
sinh chọn.
Huấn luyện căn bản:
Huấn luyện
các kĩ năng Hướng đạo và giúp ích là huấn luyện căn bản của bất kỳ Tráng sinh nào.
Ngoài ra mỗi Tráng sinh còn phải theo đuổi các vấn đề mình đã lựa chọn.
Vì Tráng sinh
là “cộng đồng huynh đệ sống ngoài trời”,
Tráng sinh phải rèn luyện để đạt được tiêu chuẩn khá cao về kĩ năng lều
trại, và thám du. Và vì Tráng sinh cũng là “cộng đồng huynh đệ giúp ích”, Tráng
sinh phải rèn luyện để giúp ích một cách hữu hiệu. Vậy phải nhờ đến sự giúp đỡ
của những tổ chức khác có chuyên môn về ngành huấn luyện này. Chẳng hạn như Hội
Cứu thương Thánh John có thể giúp đỡ về cứu thương. Các đơn vị phòng hộ dân sự,
hay các cơ quan quân sự sẽ giúp huấn luyện Tráng sinh sẵn sàng ứng phó, cứu hộ
khi có thiên tai. Hội cấp cứu Hoàng gia có thể đào tạo về sơ cấp cứu, hoặc hội
Chữ thập đỏ có thể giúp đào tạo sơ cứu đuối nước, v.v... Hãy tận dụng các nguồn
lực có sẵn tại địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét