Tuỳ theo sở
thích của mỗi Tráng Đoàn mà có thể thực
hiện những công việc ưa thích bằng cách nào hay lúc nào cũng được. Nếu những sở
thích cá nhân xảy ra trong suốt cả cuộc đời thì đôi khi vào những thời gian đặc
biệt nào đó mà những sở thích cá nhân hay cá tính đặc biệt của một người xuất
hiện và ít hay nhiều trở thành đặc tính riêng của người đó. Trẻ em thường thích
ăn chơi, ngủ và được yêu thương triù mến. Những ước muốn này hãy còn ít và đơn
giản, có những em khác lớn hơn lại thích phiêu lưu mạo hiểm đi những nơi xa hơn
nhà mình, nhưng vẫn còn giới hạn trong chừng mực nào đó. Còn thanh niên thì
thích đi khắp mọi nơi khám phá và tìm tòi những gì lôi cuốn sự chú ý của họ nơi
chân trời mạo hiểm ngày càng rộng lớn hơn.
Tráng Đoàn có thể theo đuổi những hoạt động mà mọi Tráng
sinh cùng ưa thích nhưng sở thích khác nhau của mỗi người thì phải do người đó
tự ý theo đuổi. Nếu bắt buộc toàn thể Tráng sinh thực hiện một hoạt động mà chỉ
một cá nhân hay thiểu số thích là điều không hợp lý chút nào.
Huy hiệu tiến bộ.
Sau khi gia
nhập Tráng Đoàn, Tráng sinh sẽ tiếp tục tự rèn luyện mình bằng cách chọn lấy những
hoạt động mình ưa thích.
Chúng ta có
thể sắp những hoạt động ấy theo 6 nhóm chính và khuyến khích Tráng sinh thực hiện
một vấn đề thuộc mỗi nhóm để phát triển năng lực và tư cách đồng đều. Nếu không có thể có hại vì chẳng hạn một thanh
niên đã giỏi về thể thao mà cứ tiếp tục luyện về môn đó hoài thì sẽ càng giỏi
hơn nhưng anh sẽ không thông thạo về các môn văn hoá địa phương như âm nhạc chẳng
hạn. Nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ cho thanh niên có cái nhìn rộng hơn.
Sáu nhóm nói
trên là việc huấn luyện về những hoạt động quốc tế, hoạt động trong khuôn khổ
quốc gia, những vấn đề văn hoá, kỹ năng hướng đạo, thủ công, sở thích và thể dục
thể thao. Ý định của chúng ta là các nhóm hoạt động ấy cần phải đưa ra mức độ
thực hiện như nhau. Bây giờ, vấn đề chính của chúng ta là: làm thế nào để thiết lập một vấn đề cho Tráng sinh?
Đầu tiên cần
phải nói rõ ngay là không có tiêu chuẩn, trắc nghiệm, hay sát hạch nào có thể
thực hiện được. Phải để cho mỗi Tráng sinh tự ý thực hiện vấn đề và ấn định phạm
vi vấn đề của mình. Tuy nhiên, nếu cứ tự bằng lòng với sự mơ hồ, hoặc làm đại
khái cho có thì chẳng đem lại lợi ích gì. Phải tự ấn định những điều kiện cho
mình rõ ràng và viết hẳn lên giấy. Nói cách khác là mỗi vấn đề phải được xác định
bằng những câu chữ rõ ràng, hệt như yêu cầu hoàn thành khi muốn đạt được một
huy hiệu nào đó của Hướng đạo. Ví dụ, nếu một Tráng sinh muốn theo đuổi một vấn
đề về văn hoá và cụ thể là chọn nghệ thuật, anh phải chọn chi tiết là tranh sơn
dầu chẳng hạn. Nếu chọn vấn đề ấy thì Tráng sinh phải tìm hiểu về lịch sử nghệ
thuật sơn dầu, chất sơn dùng qua các thế kỷ, màu chế tạo như thế nào, tấm vải để
vẽ, so sánh các trường phái thời phục hưng và hiện đại, nghệ thuật sơn như thế
nào. Muốn vậy, Tráng sinh phải đến các xưởng trưng bày tác phẩm nghệ thuật, các
xưởng vẽ của nghệ sĩ, phòng tranh trưng bày, và các bài học về mĩ thuật nữa.
Khi Tráng
sinh đã hài lòng trong việc tự đặt cho mình những điều kiện phải tuân theo rồi
viết ra tử tế, anh sẽ đưa cho toán lãnh đạo chấp thuận. Việc này có 2 mục đích
có lợi. Một là tránh cho Tráng sinh khỏi ôm đồm quá nhiều trong khi tự đặt vấn
đề cho mình. Hai là tránh không để cho Tráng sinh đưa ra vấn đề mà không cần phải
cố gắng mệt nhọc hết mình để thực hiện. Còn một điểm nữa cần xem xét đó là có
thể có một người bạn có khả năng khuyên bảo và giúp đỡ Tráng sinh trong việc thực
hiện vấn đề.
Nhiệm vụ của Tráng
Trưởng trong việc này là theo dõi sát sao sự tiến bộ của Tráng sinh, khuyến
khích Tráng sinh và đừng để cho chương trình sinh hoạt Tráng Đoàn lấn át quá nhiều thì giờ cá nhân và khiến cho Tráng
sinh không thực hiện vấn đề riêng mình chọn được. Nếu sau khi tiếp xúc với Tráng
sinh, Tráng Trưởng nhận thấy Tráng sinh tiến bộ ít thì cần phải xem xét lại những
điều kiện trước đây Tráng sinh đã tự đặt cho mình có quá khó khăn hay không. Điều
quan trọng là toán lãnh đạo Tráng Đoàn phải chấp thuận nội dung vấn đề đưa ra, thời hạn
hoàn tất phải được cả toán lãnh đạo lẫn Tráng sinh đồng ý.
Tráng sinh phải
lưu giữ hồ sơ về những hoạt động của mình thực hiện vấn đề đã chọn. Nếu có thể
nên thu thập mẫu hình, đồ hoạ hay tác phẩm, v.v... Có vậy toán lãnh đạo mới có
thể kiểm soát định kỳ về những vấn đề đang thực hiện và khuyến khích những Tráng
sinh chậm trễ hay giúp đỡ Tráng sinh gặp khó khăn.
Khi đã hoàn
thành một vấn đề mà Tráng sinh thấy vừa ý mình, anh sẽ dành nhiều thì giờ tại
buổi sinh hoạt sắp tới để trình bày thành tích của mình. Trong buổi họp, Tráng
sinh sẽ trình bày các hồ sơ, tài liệu, tranh ảnh, biểu diễn hay dùng những
phương pháp thích hợp để trình bày cho Tráng Đoàn thấy sự tích cực của mình trong khi thực hiện
vấn đề mà anh đã làm theo đúng những điều kiện tự đặt ra lúc đầu cho mình.
Toán lãnh đạo
Tráng Đoàn sẽ quyết định Tráng sinh có xứng
đáng được trao huy hiệu tiến bộ hay không. Khi đề ra những tiêu chuẩn về khả
năng, Tráng Đoàn cần nhớ là tiêu chuẩn sẽ
thay đổi tuỳ theo khả năng của Tráng sinh, cơ hội mà anh có được để thực hiện vấn
đề, và nội dung vấn đề mà Tráng sinh theo đuổi. Tráng sinh thích về nghệ thuật
mà ở xa nơi cung cấp tài liệu thì sẽ tốn nhiều công sức học hỏi hơn là Tráng
sinh ở gần cộng đồng mà tài liệu về nghệ thuật chỉ cần một cuốc xe bus là có được.
Huy hiệu tiến
bộ của Tráng Đoàn tết bằng dây da có nút
kim cương ở phía dưới do chính Tráng sinh làm lấy và đeo lên cầu vai thả xuống
trước túi áo trái. Khi một vấn đề được hoàn tất một cách hoàn hảo thì Tráng
sinh được gắn thêm một nút kim cương nữa vào huy hiệu.
Khi Tráng
sinh đến tuổi rời Tráng Đoàn, anh đã được rèn luyện khá nhiều, và còn phải học
hỏi thêm để tiến bộ không ngừng. Đó là những bài học giá trị nhất trong đời.
Tráng Trưởng phải
nhận thấy rằng nếu anh có nhiệm vụ hướng dẫn Tráng sinh tu thân để mở rộng thế
giới quan để nhìn thấy những gì trong vũ trụ, củng cố sở thích lâu dài thì Tráng
Trưởng không chỉ trông cậy vào khả năng của riêng mình mà thôi, Tráng Trưởng cần
có nhiều người khác nam cũng như nữ giúp đỡ thêm.
Hoạt động ngoài Tráng
Đoàn.
Nếu cho rằng Tráng
sinh chỉ theo đuổi vấn đề cá nhân lựa chọn trong phạm vị Tráng Đoàn mà thôi thì đó là một sai lầm lớn. Đối với Tráng
sinh trẻ, có một vấn đề mà không thể không tìm hiểu: đó là vấn đề học hành. Tráng
sinh phải hoàn tất thời gian học tập đã định. Còn Tráng sinh lớn tuổi hơn thì
phải đặt vấn đề cho mình có liên quan đến nghề nghiệp. Đó là những vấn đề quan
trọng và bổ ích mà không phải chỉ vì nội dung của nó, nhiệm vụ của Tráng Trưởng
là phải hướng dẫn làm sao cho Tráng sinh đem hết nghị lực và cố gắng để thực hiện.
Rất nhiều lúc ta có thể giúp đỡ, khuyến khích Tráng sinh tiến xa hơn mức độ anh
dự tính: có thể anh đã học xong trung học và không định học lên đại học nữa,
nhưng rồi nhờ sự khuyến khích, anh đổi ý. Có khi lại cần khuyên anh chỉ học hết
trung học là đủ. Lại cũng có thể khuyên bảo một thanh niên đang muốn thay đổi vấn
đề anh theo đuổi vì một vài lý do trở ngại tạm thời giúp anh quyết tâm thực hiện
cho kỳ được vấn đề của anh. Dĩ nhiên chúng ta cần phải chắc chắn những lý do
chúng ta khuyên bảo là đúng đắn.
Tráng sinh sẽ
thấy có nhiều tổ chức từ thiện theo đuổi những hoạt động vừa thú vị vừa có tính
cách giáo dục. Ta phải nhìn nhận rằng thanh niên sẽ gia nhập nhiều tổ chức đoàn
thể và đừng có ý nghĩ điên rồ rằng những tổ chức, đoàn thể ấy đang cạnh tranh
trong việc phát triển nhân cách của giới trẻ. Nhiệm vụ của chúng ta là khuyến
khích thanh niên thể hiện tinh thần Hướng đạo trong tất cả hoạt động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét