Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Dụng cụ cắm trại.

Nhiều Tráng sinh trẻ tuổi, nhất là những ai đã là Hướng đạo sinh Hạng Nhất đều có kiến thức căn bản về dụng cụ trại. Khi lên sinh hoạt ngành tráng, kiến thức về dụng cụ trại cũng nhiều thêm và họ có thể biết rõ giá trị mỗi loại dụng cụ. Hơn nữa, dần dần họ tụ tập các dụng cụ cá nhân lại rồi nhờ kinh nghiệm họ sẽ tự làm lấy những gì không mua được.

Sau đây là danh sách những dụng cụ thông thường trong balo đi trại hạng nhẹ của Hướng đạo sinh.


DỤNG CỤ TRẠI
- Lều vải
- Cọc
- Đinh cắm
- Vải bạt trải nền
- Bếp lò
- Bình ga
- Màn chắn gió
- Đồ nấu bếp
- Thùng đựng nước
- Bồn
- Khăn lau bát đĩa
- Khăn lau dành cho đồ dùng thép
- Khăn dùng trà

DỤNG CỤ LEO NÚI
- Áo ấm anorak
- Dây thừng
- Gậy đi núi

DỤNG CỤ CÁ NHÂN MANG THEO
- Balo
- Túi ngủ
- Vải trải ngủ
- Quần áo ngủ
- Chén, dĩa
- Khăn mặt
- Đồ vệ sinh
- Vớ ngắn (2 đôi)
- Quần áo thay
- Quần áo lót
- Vớ dài (3 đôi)
- Giày bốt
- Khăn tay
- Áo choàng
- Giày chạy bộ
- Đồ đánh giày
- Đồ bơi
- Áo mưa
- kim, chỉ
- Đèn pin
- Giấy vệ sinh
- Đồ cứu thương
- Ký trình
- Túi đựng thực phẩm
- Giấy viết và bao
- Viết chì
DỤNG CỤ CÁ NHÂN TRÊN NGƯỜI
- Mũ
- Khâu khăn quàng
- Khăn quàng
- Đồng phục hướng đạo
- Thắt lưng
- Vớ hướng đạo
- Dây nịt vớ
- Giày
- La bàn
- Bản đồ
- Dao
- Còi
- Diêm quẹt


Ghi chú: Nếu nhiều người thì có thể dùng chung dụng cụ cắm trại.

Áo ấm anorak: Là một loại áo mặc đi đường, có mũ trùm và dây kéo để che gió lạnh. Áo may bằng vải không thấm nước và có lỗ thoáng khí để khỏi oi bức. Phải rộng rãi để bên trong có thể mặc thêm áo.
Để may áo này cần có:
3,5 yds vải tốt, khổ 32 in
3 yds dây nilon
6 nút cúc
2 tấm bìa nâu lớn

Túi.

Nhiều loại túi vải có thể sử dụng để giữ cho sạch những đồ vật như giày bốt, đồ nấu bếp, v.v... thức ăn khô, hay đựng cọc lều, đinh...

Bình đựng nước.

Có thể làm bằng vải nilon không thấm nước, xếp gọn được. Dùng để rửa cho sạch sẽ chứ đừng rửa chén bát có mỡ.

Xô xách nước.

Cũng có thể chế bằng vải nilon không thấm nước.

Việc lựa chọn quần áo mặc và đem theo tuỳ thời tiết trong năm, nơi cắm trại và nhu cầu từng cá nhân. Nếu muốn giữ luôn sạch sẽ, khô ráo và ấm áp mà lại chỉ mang nhẹ thì phải biết thu xếp khéo léo và gặp may mắn, nhưng vẫn phải đi như mọi người và cố gắng rút kinh nghiệm về những lầm lẫn của mình.

Lửa.

Cũng cần phải đem theo ít vật dụng để lấy lửa. Có thể dùng thứ nào cũng được miễn tiện lợi, ít mất thì giờ. Có thể tẩm nến để diêm không thấm nước, rồi quẹt chỗ nào cũng lên lửa được. Cần cẩn thận đừng để lửa đốt cháy các rễ cây khô xung quanh, rồi khi các bạn dỡ trại đi thì lửa bốc cháy lớn. Lửa cũng như dụng cụ các bạn mang theo, chỉ cần ít mà được việc là tốt nhất.

Đồ cứu thương.

Tất cả Tráng sinh đều phải mang theo dụng cụ cứu thương để khi hữu sự thì dùng.

Màn chắn gió.

Màn chắn gió sẽ ngăn được nước dột mùa mưa và có thêm bóng mát mùa nắng. Cần để một khoảng trống chừng 6 in từ màn chắn đến lều. Về mùa mưa, màn chắn giúp đi ra vào lều dễ dàng, không bị ướt. Nếu trời đẹp và lều đủ rộng thì không cần màn chắn gió.
Cách may màn chắn phỏng theo lều vải.

Dự trữ thực phẩm. 

Những thực phẩm khô như đường, bánh mì, trà, v.v... thì cất vào túi bao là tốt nhất. Bao đựng đường phải bằng chất không thấm nước, các loại khác thì bao thường cũng được. Hộp có vặn dùng được thịt khô, còn bơ thì nên dùng nilon hoặc giấy kiếng gói lại. Dùng hộp bằng nhôm có lỗ trũng để đựng trứng. Bao đựng thực phẩm nên cột phía trên balo để đựng thực phẩm. Bao này có thể dùng dự trữ thực phẩm trong khi cắm trại và thùng thì đem treo lên cây. Một bao nhỏ chừng 15 in x 12 in là tiện nhất, để đựng các gói thực phẩm mua về cũng như để đựng rau. Túi bằng dây kết lại thì cũng rất tiện lợi và nhẹ nhàng.

Các loại giày.

Giày thì phải chắc chắn và không thấm nước, rộng rãi để có thể đi vớ dày. Có loại giày nhẹ đóng đinh ở dưới đế để khỏi trợt những nơi đất trơn hay đi trên tuyết. Có nhiều loại giày đinh nên tham khảo nếu đoàn thích leo núi, hãy tham khảo tài liệu trong các sách về thể thao.

Giày bốt là loại giày đi bộ tốt nhất. Phải là giày chắc tốt, không thấm nước và có miếng lưỡi gà ở trong, đế cứng. Phải bó sát vào trong khi đi vớ. Dĩ nhiên tốt nhất là đến tiệm giày mua nhưng đắt tiền và những Tráng sinh còn đang phát triển thì nên có thêm một đôi khác, chẳng hạn giày bốt của quân đội cho vừa chân.

Nên có một đôi giày loại nhẹ để chạy mà thay đổi trong thời gian cắm trại.

Bạt trải.

Đó là tấm vải dùng để căng trên mặt đất phía trong lều. Bạt trải phải có lỗ khoan để có thể mắc lên phía trong lều. Viền xung quanh tấm bạt trải nên may kép và có thêm một lời viền khác. Lỗ khoan phải vừa khít. Màu sắc tươi sáng như màu đỏ hoặc ô vuông sẽ mang lại cảm giác ấm cúng trong lều. Bạt trải sẽ có ích vì đỡ hơi lạnh xông từ dưới mặt đất lên và giữ cho ẩm ướt khỏi tụ lại trên mặt vải.

May bạt trải như sau:
Loại “A” hay Biwy và loại Alaska.
Vật liệu gồm có:
21/4 yds vải mỏng, khổ 54 in
8 yds vải cuộn khổ 5/8 in
4 lỗ khoen chữ D
4 ft vải cuộn khổ ½ in để viền
Loại “Senior”  (Itisa)
vật liệu gồm có:
33/4 yds vải mỏng khổ 54 in
11 yds vải cuộn khổ 5/8 in
11 yds lỗ khoen chữ D
Loại “Cairngorm”
vật liệu gồm có:
21/2 yds vải mỏng khổ 54 in
8 yds vải cuộn khổ 5/8 in
6 lỗ khoen chữ D
4 ft vải cuộn khổ ½ in để viền

Túi ngủ.

Những túi ngủ có lót bằng lông chim giữ nhiệt tốt nên rất ấm chỉ cần lót gọn nhẹ. Loại lông tốt nhất là lông ngỗng vì nhẹ và xốp nên chứa được nhiều không khí. Những loại lông rẻ hơn không giữ được nhiều không khí mà phải nhét nhiều lông, làm nặng và cồng kềnh. Khi mua túi ngủ phải chọn cái nào có thể tự bung khi mở các dây buộc ra. Mua khung vải may thành nếp rồi luồn vào một cái túi và may lại, có dây kéo thì sẽ rẻ tiền hơn. Có thể ở nhà tự may lấy túi ngủ để tiết kiệm.

Nên dùng vải trải thì sẽ giữ túi ngủ được sạch sẽ hơn.

Vật liệu gồm có:
61/2 yds vải sợi Ai Cập, khổ 42 in
11b 20z lông ngỗng tốt
1 dây kéo dài 30 in
2 yds dây mềm, sợi để may
24 túi bằng giấy, mỗi cái ½ lb.

Balo.

Balo là vật dụng rất quan trọng để đi bộ và cắm trại. Loại balo có khung sắt thì tiện cho đi bộ xa và đựng vật dụng trại.

Loại balo mềm không có khung thì tiện lợi hơn nếu mang nhẹ khi đi xuống và có thể tự làm lấy ở nhà.

Loại balo mềm.

Dễ may nhưng phải cẩn thận khi dùng máy may. Vì vải dày nên khâu tay tốt hơn.
Vật liệu gồm có:
9 ft 9 oz vải lều khổ 32 in
1 yd vải kaki khổ 2 in
2 giải dây để bó cọc sắt dài 7 in
3 giải dây để làm quai treo và dây đeo vai dài 15in.
1 khoen lớn chữ D
4 ft dây
3 miếng da dày, gấp lại có kích thước 3x2 in

Ba lô có khung sắt.

Nếu có khung sẵn thì có thể khâu lấy được.
Vật liệu gồm có:
Khung 17 in
2 1/2 yds 9oz vải lều khổ 32 in
1 miếng vải 24in x 25 ½ in
15 yds vải sợi khổ 1 in
một ít dây, và khuy cài
4 ft dây.

Túi thực phẩm.

Túi này phụ thêm ba lô nịt vào phía trên để đựng thực phẩm, đồ nấu bếp, đồ vệ sinh, cần thiết trong khi thám du. Những vòng khoen mắc vào lều có thể khâu trên ba lô và túi thực phẩm ở những chỗ thích hợp xâu thành từng xâu.

Giỏ.

Đi cắm trại bằng xe đạp thì phải chở dụng cụ trên xe chứ không mang trên vai. Dùng giỏ máng 2 bên khung chở hàng là tiện hơn cả.

Còn túi thực phẩm thì lấy dây niềng chặt vào chỗ còn lại ở phía sau nhưng đừng che lấp đèn đuôi xe.

Vật liệu gồm có:
42 in 9 oz vải bố khổ 32 in
41/2 yds vải cứng khổ 2 in
6 khoá, rộng 2 in

Xẻng.

Một cai bay nhỏ thêm vào các dụng cụ cũng có ích. Loại dùng để đào lỗ đun bếp, hố vệ sinh.

Dao, nĩa, muỗng.

Dùng những đồ nhẹ, đựng vào túi. Đem thêm đồ khui hộp, mở nút chai, cũng để chung vào 1 túi.

Ly cốc uống nước.

Do sở thích cá nhân, có thể dùng loại nhựa xếp được thì tiện hơn. Ly nhôm thì rất nóng. Ly sứ tráng men cũng tốt nhưng đừng đem những ly to hơn của các bạn khác. Độ ½ pint là đủ.

Bát đĩa ăn cơm.

Đi cắm trại một mình thì không cần bát đĩa, có thể ăn luôn trong nồi nấu. Nếu dùng đĩa thì nên dùng đĩa nhỏ mà sâu lòng, hơn là dùng đĩa to mà nông, nhất là khi cắm trại mùa đông. Bát đĩa nhôm thì nhẹ hơn đồ sứ nhưng đồ ăn nóng đựng vào đồ nhôm thì chóng nguội.

Bếp lò.

Ngoài thị trường có rất nhiều loại bếp lò đa dạng.

Màn che gió.
Bếp ga thì phải che gió. Màn che có thể làm bằng vải thường và 4 gọng dù ghép lại. Chỗ để màn che thích hợp là ở gần các cọc lều.

Thắp sáng.

Có thể dùng nến nhưng nguy hiểm, vì dễ bắt cháy và nến sẽ chảy loang ra. Dùng nến thì phải có hộp đựng hay có đèn. Dùng đèn pin treo trong lều thì an toàn hơn.

Giây giăng và khoen trượt.

Giây giăng dùng cho lều vải nhẹ là loại dây đường kính 1/8 in có vòng khoen bằng nhôm. Dây nilon cũng được tuy đắt hơn nhưng có lợi là không dính chặt khi bị ướt.

Dây thừng lớn.  

Cần móc thêm dây có vòng khoen từ cột lều và vòng khoen xuống dưới dất cho lều vững thêm khi cắm trại nơi đất trống trải hoặc nơi đất mềm nên cọc đóng không chắc.

Cọc sắt.

Chỉ có cọc sắt mới thích hợp cho lều nhẹ. Cọc bằng hợp kim đu-ra đầu có khoen là tốt nhất. Móc sắt để treo thịt làm cọc lều tốt nhưng hơi nặng. Vòng khoen đóng kín thì tốt hơn là vòng hở. Túi đựng cọc lều cần có để giữ dụng cụ cho sạch sẽ. Túi nên bằng nhựa để giữ cho khỏi ướt.

Vòng khoen.

Là những vòng khoen thường làm bằng nhôm hình chữ D hay chữ O và dùng để ghép vào lều hay móc vào đầu cuối dây. Loại ½ in là đủ cho lều loại nhỏ.

Đĩa làm đế.  

Là đĩa sắt đường kính 2 in lõm ở giữa, dùng để giữ cho cột lều khỏi lún sâu xuống đất và làm hư vải trải.

Sửa chữa.

Một hộp thiếc nhỏ đựng sợi, chỉ, len, sáp ong, kim, v.v... dành để sửa chữa. Lấy khăn khâu chặt ngay vào chỗ lều bị rách cũng là cách sửa chữa tạm thời.

Nên đem theo sợi dây phòng hờ để sửa chữa hay thay thế dây thừng lúc trời xấu, thêm một vài vòng khoen có khi sẽ cần dùng.

Cột lều.

Cột lều làm bằng ống nhôm nối vào với nhau là tiện nhất để mang theo.
Cột lều bằng gỗ cứng là ít tiện lợi, vì nặng, và những chỗ nối thường nở ra nên hay bị kẹt chặt khi bị ướt và dễ gãy.
Phải có một túi đựng cột lều.

Lều.

Có nhiều loại lều tuỳ theo công dụng, vật liệu và cách làm. Nếu bạn định làm lều riêng cho mình, thì phải xem mẫu nào mình thích và hợp với điều kiện đi trại. Có thể hỏi những người có nhiều kinh nghiệm đi trại.

Loại lều nhẹ, nếu tốt và giữ kỹ có thể dùng trong nhiều năm. Lúc đang cắm trại, ban đêm phải mở cho dây bớt căng, và nếu trời mưa thì phải kéo căng thêm. Khi bỏ vào bao phải rũ cho sạch sâu bọ. Đừng cuộn lều ướt lại thành đống và để lâu quá 24 giờ. Rũ và phơi cho khô trước khi đem cất. Đừng bó cọc sắt lẫn với lều để tránh hoen rỉ.

CÁC LOẠI LỀU

Loại A hay “Biwy”.
Là loại đơn giản nhất thích hợp cho một người đi cắm trại một mình. Kích thước: dài 6 ft 9 in, rộng 4 ft, cao 4 ft, nặng 2 lbs.
Vật liệu:
10 yds vải sợi Ai Cập khổ 42 in.
30 yds vải cuộn khổ ½ in
9 yds dây 1/8 in
4 khoen trượt
4 khoen chữ 0 ½ in
4 khoen chữ D ½ in
Loại Alaska.
Đây là loại lều được nhiều người ưa thích và thông dụng từ nhiều năm. Loại nhỏ dùng cho hai người. Kích thước: Dài 6 ft 9in, rộng 4 ft, cửa 1ft cao 4 ft 3 in, vách 1 ft 6 in, nặng 3lb 6oz.
Vật liệu:
15 ½ yds vải Ai Cập khổ 42 in
48 yds vải cuộn khổ 5/8 in
14 yds dây 1/8 in
12 khoen trượt
12 khoen chữ 0 ½ in
16 khoen chữ D ½ in
 

Loại “Senior” (Itisa).
Nguyên bản được sáng tạo từ 30 năm trước, là loại lều dành cho 1 người. Có màn gió che chắn khi thời tiết xấu. Kích thước: rộng 7 ft, từ trước ra sau dài 6 ft 3in, chiều cao nóc 5ft, chiều cao cửa trước 3ft 6 in, nặng 3 lb.

Vật liệu:
15 yds vải sợi Ai Cập khổ 42 in
45 yds vải cuộn khổ 5/8 in
12 yds dây 1/8 in
10 khoen trượt
10 khoen chữ 0
10 khoen chữ D
 
Loại “Super Senior” có màn chắn. Tuy tương đối nhỏ nhưng vì có màn gió nên mang trên lưng hơi nặng. Có thể dùng chung cho 3 người. Màn gió có thêm rộng chỗ và có thể che chắn khi ăn tối. Đây là loại lều lý tưởng để cắm trại gia đình.

Vật liệu:
17 ½ yds vải sợi Ai Cập khổ 42 in
60 yds vải cuộn khổ 5/8 in
20 yds dây 1.8 in
12 khoen chữ 0
12 khoen chữ D

Loại “Cairngorm”. Dùng cho 1 – 2 người, khá tiện lợi trong mọi thời tiết và nhẹ. Kích thước: Cao phía trước 3 ft 6in, móc 4 ft, phía sau 2 ft, rộng: trước 5 ft 3 in, sau 2 ft 6 in, nặng 21 lbs 4 oz.

Vật  liệu:
10 yds vải sợi Ai Cập khổ 42 in
30 yds vải cuộn khổ 5/8 in
10 khoen trượt
10 khoen chữ 0
10 khoen chữ D.

Màn che gió:

Vật liệu: 13 in vải sợi khổ 36 in, 4 cọng dây dù.

Đồ vệ sinh:

Hộp xà bông, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dao cạo, lược, gương, v.v..... Có thể đựng vào túi da. Nên đem theo một hộp xà bông đủ dùng, xà bông rửa và xà bông cạo râu dùng chung một thứ, không cần cả 2.

Quần áo chống thấm.

Phải dùng vải không thấm nước để thoải mải hơn trong trường hợp không thể phơi khô quần áo. Các loại đồ vải như vải trải nên quét một lớp sơn dầu. Áo quần không thấm dùng rất tiện vào mùa mưa, tuy nhiên dùng bằng nhựa thì nhẹ, không thấm nước nhưng dễ bị rách.

Chống thấm.  

Có nhiều loại và cách xử lý, nhưng nhìn chung có thể chia làm 2 loại như sau:
1)     Chất lỏng không thấm nước dùng bịt các lỗ thưa của vải. Dùng cho vải lều rất tốt và quần áo. Có thể đem quét phía ngoài lều một lớp khi dựng xong. Nêu dùng loại có bán sẵn tốt hơn là tự chế.

2)     Hỗn hợp chống thấm, bít các lỗ thưa. Dùng loại này cho vải trải nền: 2 phần dầu nấu sôi pha với 1 phần nhựa thông. Trộn chung lại với nhau và quét lên vải trải nền, quét 1 lớp mà thôi vì phải phơi khô mất nhiều thời gian. Một pint hỗn hợp đủ dùng cho từ 6-8 yds vuông vải. Vài dày thì tốn nhiều hơn. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét