Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 17: Hoạt động hỗn hợp nam nữ và hoạt động xã hội

Điều căn bản trong sinh hoạt là Tráng sinh cần rèn luyện sự khéo léo và tay nghề thủ công, tạo tác với gỗ. Tuy nhiên mục tiêu của Tráng Đoàn  là huấn luyện người thanh niên thành một người có thể thích hợp được với mọi chốn và sống được trong mọi cộng đồng.


Mục đích.

Hoạt động hỗn hợp nam nữ và hoạt động xã hội của Tráng Đoàn  có mục đích làm cho thanh niên thích thú khi làm việc cùng với người khác phái, cảm thấy tự nhiên và dễ chịu khi đứng trước nữ giới và thích hợp với những vẻ đẹp duyên dáng trong xã hội con người, vì đó là bản chất của lớp người tao nhã trong xã hội chúng ta. Các hoạt động ấy còn giúp thanh niên phù hợp với khung cảnh làm việc chung với nữ giới, và xem họ là những công dân bình đẳng của đất nước.

Hoạt động xã hội.

Hoạt động xã hội được đặt trước hoạt động hỗn hợp nam nữ, không phải vì lý do quan trọng hơn nhưng là vì dễ hiểu hơn.

Dĩ nhiên là thanh niên thích gặp nữ giới. Thường có những Tráng sinh cảm thấy khó chịu khi gặp phụ nữ, cũng có người có tính tình kì quái. Có Tráng sinh chưa hề hẹn hò, đi chơi với bạn gái nào, có người thì đã cặp bồ, cũng có thể có Tráng sinh đã lập gia đình. 

Nếu Tráng Đoàn  gồm nhiều thành phần Tráng sinh, người có vợ, người có bạn gái, người không thiết tha gì, Tráng Trưởng quả thật có một vấn đề nặng nề phải gánh vác. Trong hoàn cảnh trên, có khi khó mà thu xếp được một buổi sinh hoạt tốt chung cho cả nam và nữ Tráng sinh.

Hơn nữa, có Tráng sinh “ít quan tâm” (mặc dù anh ít có tỏ ra ngoài) đến cơ hội gặp gỡ phụ nữ trong Tráng Đoàn. Giải pháp cho sự khó khăn ấy là cứ để các Tráng sinh trò chuyện với nhau và rất có thể một vài bạn Tráng sinh sẽ dàn xếp cho bạn mình hẹn hò gặp gỡ bạn gái.

Dĩ nhiên nếu toàn thể Tráng Đoàn  đều sống tự do phóng khoáng cả thì họ sẽ rất thích có cơ hội được sinh hoạt chung với Tráng Đoàn nữ hoặc một nhóm nữ sinh khác tương tự.

Gợi ý về các buổi họp mặt hỗn hợp nam nữ.

Khi nói tới các buổi giải trí của Tráng Đoàn, ta nghĩ ngay đến các buổi hội hè tiệc tùng. Có nhiều dịp trong năm để tổ chức, chẳng hạn như ngày lễ Thánh Valentine và Halloween. Có những dịp đoàn quán được trang trí và có không khí thuận tiện cho cuộc vui. Tiệc do Tráng Đoàn  tổ chức phải dự trù cẩn thận thì mới có kết quả. Phần sau sẽ bàn nhiều về kế hoạch dự trù cho hoạt động hỗn hợp nam-nữ và hoạt động xã hội.
Hãy luôn có kế hoạch để khởi đầu một bữa tiệc vui bằng một vài trò chơi quy tụ tất cả mọi người, để tạo cơ hội cho họ trò chuyện với nhau.

Có rất nhiều trò chơi tại các buổi tiệc vui nhiều không kể hết. Thư viện có nhiều quyển sách về chủ đề này và các vị thủ thư sẽ rất vui lòng giới thiệu một vài quyển cho bạn. Các quyển sách như “Các trò chơi giải trí và phương pháp” của Smith cũng như “trò chơi tập thể” là những quyển sách nên xem.

Các buổi tụ họp tập thể có những hình thức khác tiệc tùng là bữa ăn ngoài bãi biển, picnic, tổ chức nấu nướng, v.v... Thực ra có quá nhiều hình thức không kể xiết, điều chính yếu là phải nhớ là các hình thức vui chơi tiệc tùng tập thể của Tráng sinh cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý, không nên tổ chức quá nhiều buổi hội hè lấn át các hoạt động khác trong đời sống của Tráng Đoàn.

Huấn luyện hỗn hợp nam nữ.

Trước hết, chúng ta không nên xem nhẹ sự thật là các hoạt động giải trí – xã hội là một hình thức hữu hiệu để huấn luyện hỗn hợp nam nữ. Đó là dịp tốt để giới trẻ học hỏi cách thức xã giao giữa đám đông.

Huấn luyện hỗn hợp nam nữ có nhiều hình thức và khá tế nhị. Ví dụ, hoạt động cứu thương chẳng hạn. Tai nạn đều có thể xảy đến cho đàn ông cũng như đàn bà nhưng thường chỉ có việc huấn luyện cấp cứu giữa một thanh niên và một thanh niên khác nên Tráng sinh có thể gặp bối rối nếu gặp trường hợp phải cấp cứu cho một phụ nữ. Lứa tuổi tráng là lứa tuổi có thể huấn luyện đối phó trường hợp này một cách hiệu quả.

Trong một buổi họp mặt sinh hoạt, cuộc thảo luận sẽ thêm hào hứng nếu có sự phát biểu ý kiến của phái nữ. Do đó, chương trình phải bảo gồm cả phái nữ trong các cuộc thảo luận. Loại hoạt động này có tác dụng rộng lớn đến tầm nhìn của của nam và nữ Tráng sinh. Bạn trai và bạn gái được tiếp xúc trò chuyện công khai giúp cho giới trẻ hiểu nhau hơn. Bạn gái có nên để cho bạn trai đang học trung học trả tất cả chi phí lúc cùng đi chơi không? Bạn trai có nên để bạn gái đi chơi chung với mình thanh toán các chi phí không? Và nhiều vấn đề nữa đó là những vấn đề thực tế của giới trẻ.
Một vài hình thức làm việc tốt như làm trò chơi, búp bê, cần có sự giúp đỡ của bạn gái. Thật vậy, bàn tay phái nữ góp thêm vào giúp các việc tốt thực hiện được mỹ mãn hơn.

Lập kế hoạch.

Vì có các bạn nữ tham gia vào các hoạt động giải trí và hoạt động hỗn hợp nên cũng cần có phái nữ tham gia vào việc đề ra kế hoạch và tham gia vào các tiểu ban hoạt động. Nhưng vẫn nên nhớ rằng đây là hoạt động của Tráng sinh nên chính các Tráng sinh phải điều khiển lấy và kiểm soát.

Giữ tư cách. 

Hình thức kỷ luật hay nhất đó chính là tự giác, từ đó, trên mức độ khả dĩ chấp nhận được có thể để cho Tráng sinh và bạn gái tự do kết bạn với sự trông chừng ít nhất, Tuy nhiên nếu chúng ta quan niệm rằng không có gì sai lạc về tác phong của người thanh niên trong những hoạt động xã hội và hoạt động hỗn hợp nam nữ thì vẫn có nhiều người không hiểu rõ Tráng sinh Hướng đạo có thể đưa ra những câu chuyện tọc mạch phóng đại đáng ghét. Vậy nên, phải giữ tác phong bên ngoài thật nghiêm chỉnh. Có thể có nhiều điều tai hại phải tránh khỏi. Không những phải duy trì danh tiếng của Hội Hướng đạo mà điều quan trọng hơn nữa là bảo vệ sự liêm chính của lớp trẻ đã giao phó cho chúng ta.

Khi giới trẻ có dịp nô đùa thì dĩ nhiên sự phấn khởi sẽ lên cao và gây ồn ào náo nhiệt. Có lúc, có nơi ồn ào được cho phép, nhưng ở những nơi công cộng như trên xe chẳng hạn, tác phong ồn ào ấy sẽ gây tiếng xấu cho phong trào và cho các cá nhân liên quan. Vậy phải cẩn trọng trong xử sự. Khi thấy sự việc không hay sắp xảy ra, Tráng Trưởng phải ra hiệu dừng lại, như một “tấm chăn ướt” dập lửa. Bí quyết là phải tránh sao cho sự việc đừng diễn ra. Khi đưa ra kế hoạch tổ chức vui chơi tập thể, theo tục lệ của Tráng Đoàn, nên để cho Tráng Trưởng có dịp nói vài lời trước khi kết thúc cuộc vui. Để giã từ, Tráng Trưởng cần cao giọng mà dựa vào uy nghiêm của mình để hướng dẫn đoàn sinh trở về nhà cho trật tự, đúng đắn.

Trong trường hợp, giữ tư cách thể hiện dưới hình thức học hỏi những tác phong cử chỉ đúng đắn, Tráng sinh phải giới thiệu cho Tráng Trưởng biết những bạn gái mình thường giao thiệp. Tráng Trưởng cần giữ ý, đừng gây phiền phức cho Tráng sinh vì có vài Tráng sinh có một số bạn gái cho những dịp khác nhau, có đôi lúc khi đến dự tiệc vui Tráng sinh có thể dắt theo “bồ” cũ Tráng sinh khác.

Nếu Tráng Trưởng đã có vợ thì nên khuyến khích vợ mình tham gia hoạt động giải trí và hoạt động hỗn hợp. Nếu vợ Tráng Trưởng giỏi thể thao thì sẽ giúp ích về hoạt động thể thao và các bạn trẻ sẽ kính trọng và hoan nghênh chị, như hoan nghênh Tráng Trưởng vậy. Nếu Tráng Trưởng chưa vợ thì nên dắt theo một người bạn hay chị mình đến dự cuộc vui. Nếu không có thì ông Uỷ viên liên đoàn và vợ, hoặc cha mẹ của cố vấn cũng có thể đến chia vui trong buổi dạ hội với các bạn trẻ.


Các dịp hội hè chung với bạn gái là điều không thể tránh được, nhưng nếu cuộc vui này không đăt dưới dự bảo trợ của Tráng Đoàn  thì nên được tổ chức bởi những đoàn thể khác hay có thể không có ai kiểm soát cả. Còn gì tốt đẹp  hơn là nếu những buổi vui chơi ấy được tổ chức như một thể thức hoạt động của Tráng Đoàn  trong đó tinh thần Hướng dạo dẫn dắt các đoàn sinh giữ tư cách đạo đức trong giai đoàn phát triển quan trọng để trở thành người trưởng thành này. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét