Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 8 – Toán Lãnh đạo và Hội đồng Tráng đoàn

Tinh thần dân chủ trong hoạt động:

Hoạt động của một Tráng Đoàn  lớn do Toán lãnh đạo điều khiển, Toán lãnh đạo gồm có Tráng Trưởng, Tráng Phó, Cố vấn và Phó Cố vấn, với một vài Tráng sinh hoặc các vị trí chức năng khác của đoàn, sẽ được thay đổi theo thời gian bằng hình thức bầu chọn.
Trong tổ chức này chúng ta bầu ra các đại diện thực hiện đưa ra chính sách và quy trình hoạt động cho Tráng sinh. Các thành viên trong Toán lãnh đạo Tráng Đoàn  được bầu hàng năm. Như vậy, đoàn có cơ hội chấp thuận hay phản đối cách làm việc của những người được đoàn uỷ thác thi hành nhiệm vụ, đó là khi Tráng sinh chấp nhận sự hướng dẫn của các đại diện này, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm và quyền bầu người đại diện. Đây là tính dân chủ trong hoạt động.

Chức năng:

Toán lãnh đạo có trách nhiệm điều khiển tất cả mọi công việc của Tráng Đoàn  như kiểm soát ngân quỹ, chấp thuận và phát triển các dự án giúp ích, phát triển hoạt động của Tráng Đoàn, đề cử Bảo huynh cho Tân tráng, duy trì kỷ luật và điều hành quản trị chung của Tráng Đoàn.
Toán lãnh đạo lấy Luật Hướng đạo làm phương châm căn bản để điều phối công việc và hoạt động. Do đó, Luật Hướng đạo trở thành một thực tại sống động, là kim chỉ nam cho đời sống hàng ngày.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Toán lãnh đạo đó là chăm lo cho sự tiến bộ của các Tráng sinh. Mỗi Tân Tráng sinh cần có một hay nhiều Bảo huynh khi vừa được nhận vào Tráng Đoàn  ở giai đoạn dự bị. Tại các buổi họp của toán Lãnh đạo, các Bảo huynh phải báo cáo về sự tiến bộ của Tân Tráng sinh. Nếu Tân Tráng sinh không đạt được sự tiến bộ mong muốn, Bảo huynh sẽ được Toán lãnh đạo chỉ dẫn cách giúp đỡ thêm cho Tân Tráng sinh.
Toán lãnh đạo còn có trách nhiệm trông nom cho mỗi Tráng sinh tự đề cho ra cho mình một chương trình rèn luyện phù hợp với những hoạt động trong giai đoạn huấn luyện. Toán lãnh đạo sẽ chấp thuận hoặc bác bỏ chương trình cá nhân của Tráng sinh và đặt ra một thời hạn để Tráng sinh hoàn thành mục tiêu của mình. Khi thời gian đã hết, Tráng sinh phải chứng tỏ mình đã tiến bộ như thế nào trong thời gian thực hiện mục tiêu và Toán lãnh đạo sẽ nhận định trình độ, khả năng của Tráng sinh.
Toán lãnh đạo còn có nhiệm vụ chuyển các Tráng sinh lớn tuổi sang giai đoạn Giúp ích.
Để hoạt động hữu hiệu, toán lãnh đạo phải đảm bảo rằng một vài công việc của Toán sẽ được giao cho các Tráng sinh không giữ chức vụ trong Toán lãnh đạo. Ví dụ, khi Tráng Đoàn  chuẩn bị tổ chức một buổi sinh hoạt công cộng hay một hoạt động nào đó, Toán lãnh đạo sẽ đề cử một hay nhiều thành viên của mình đứng ra điều khiển một uỷ ban để thực hiện chương trình dự định. Toán sẽ cử Tráng sinh bổ sung cho uỷ ban này để những Tráng sinh ấy có cơ hội tham gia hoạt động của Tráng Đoàn.

Hội đồng Tráng Đoàn :

Là buổi họp toàn thể Tráng sinh để tiến hành công việc. Nếu Tráng Đoàn  có quy mô nhỏ thì Toán lãnh đạo và Hội đồng Tráng Đoàn  có thể là một, nghĩa là không có Toán lãnh đạo riêng biệt. Những Tráng Đoàn  lớn hơn thì Hội đồng có thể thỉnh thoảng họp một lần, có khi mỗi nửa quý, và hằng năm đều có buổi họp định kỳ.
Ngoài buổi họp thường niên, Hội đồng Tráng Đoàn  còn họp để giải quyết những vấn đề liên quan đến toàn thể Tráng sinh hay có những trường hợp mà Toán lãnh đạo cần hỏi ý kiến của toàn Tráng Đoàn.
Hội đồng Tráng Đoàn  thường họp để xét những kế hoạch chung lâu dài mà Toán lãnh đạo đề ra, và chỉ thảo luận những điểm chính mà thôi. Phần chi tiết sẽ giao cho Toán lãnh đạo giải quyết.
Buổi họp của Toán lãnh đạo hay của Hội đồng Tráng Đoàn  đều cần phải có Cố vấn Tráng Đoàn  điều khiển.

Điều quan trọng cần nhớ là việc học hỏi kinh nghiệm khi Tráng sinh tham gia vào công tác điều hành hoạt động Tráng Đoàn  dựa theo những phương châm thích hợp là phương pháp huấn luyện rất có gái trị vì những trường hợp tương tự sẽ tái diễn trong suốt cuộc đời Tráng sinh. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét