Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 18: Hoạt động chung của Tráng đoàn

Hoạt động chung của Tráng Đoàn  là những hoạt động do toàn để Tráng sinh tham dự. Đó là những yếu tố chung liên kết Tráng Đoàn  thành một khối và đặt trên căn bản những nguyên tắc hướng đạo.

Vấn đề Luật và Lời hứa Hướng đạo.

Khi ta nhìn nhận rằng người thanh niên phải hiểu Luật và Lời hứa Hướng đạo theo quan điểm của một người lớn trước khi nhập đoàn, ta cũng đừng lầm lẫn mà cho rằng quan niệm ấy là một quan niêm luôn luôn tĩnh. Là một nguồn sống trong đời con người, Luật và Lời hứa Hướng đạo cần luôn luôn được áp dụng lại một cách phù hợp với những biến đổi trong thế giới không ngừng thay đổi của chúng ta. Những gì hôm nay là đúng, có thể lại sai vào ngày mai. Những gì hôm nay chúng ta cho là trắng, có thể bị đen hay nhuộm xám vào ngày mai. Quan niệm hiếu thảo đối với cha mẹ, tình bạn, có thể thay đổi hẳn khi thanh niên lập gia thất.
Tuy điều quan trọng là phải giải thích Luật Hướng đạo theo quan niệm ngày nay nhưng điều quan trọng hơn là phải biết bằng cách nào những điều do Luật Hướng đạo quy định có thể thực hiện được để rồi vẫn áp dụng được cho ngày mai khi có sự thay đổi xảy đến.

Tìm hiểu vấn đề, thám du, khám phá có mục đích sẽ không còn là một ý tưởng cao đẹp mơ hồ nữa là trở thành một hoạt động thực tập khi được đặt trên căn bản của việc học và áp dụng Luật Hướng đạo một cách có hệ thống, mỗi điều trong luật Hướng đạo trông thì khác nhau nhưng vẫn liên kết khả năng của một Tráng sinh dù thế giới quan của Tráng sinh với đời như thế nào đi nữa. Khi tiến hành một vấn đề của Tráng Đoàn  để thực hiện Luật Hướng đạo cần phải xét kĩ về chi tiết từng điều một của Luật. Bước đầu tiên là xem xét kĩ những nghĩa vụ mỗi đoạn trong Luật nêu ra. Bước thứ hai của công việc chuẩn bị là tìm hiểu quan niệm của người khác. Bước thứ ba là đưa ra hình thức áp dụng vào thực tế để trắc nghiệm những điều nêu trong Luật Hướng đạo.

Ví dụ: Phần thứ 1 của Luật Hướng đạo nói: “Danh dự của một HĐS là đáng cho người khác tin cậy”, chúng ta đứng trước vấn đề chữ Tín – sự thật.

Điều này ảnh hưởng như thế nào đến đời sống hàng ngày của chúng ta? Một Tráng sinh khi gặp trường hợp phải hành động trái với tinh thần của Luật Hướng đạo để được Tráng Đoàn  chấp nhận là thành viên thì anh ta sẽ có phản ứng thế nào? Có nên đưa ra “một lời nói dối thiện chí”  để làm vừa ý người khác không? Tráng sinh thỉnh thoảng sẽ nghe nói về những biện pháp xấu được sử dụng mà vẫn được tha thứ nếu đưa tới kết quả mong muốn. Đó là những vấn đề thực tế mà một cá nhân sẽ gặp phải.

Bước thứ hai là tìm hiểu xem người khác hiểu về chữ Tín – sự thật như thế nào. Có thời chữ Tín là điều quan trọng trong cuộc sống con người. Báo chí có độ tin cậy cao hay không? Các nước trao đổi, ngoại giao như thế nào? Có những trường hợp nào cần bắt buộc phải gian dối trong nghề nghiệp hay không? Có cách thức nào để thay thế hay không? Quan niệm về sự thật thay đổi theo những phát kiến mới về y học và khoa học. Vậy làm thế nào để một cá nhân giải quyết những vấn đề ấy?

Bước cuối cùng là đề ra những hoạt động thực hành những điều trong lý thuyết về chữ Tín – sự thật. Ví dụ, tìm hiểu xem văn phòng phát triển thương mại hoạt động ra sao, làm thế nào để có lợi từ các dịch vụ, nên báo cáo thế nào về những “phi vụ mờ ám”. Trong mùa Giáng sinh nên đi tuần tiễu các khu vực trồng cây để ngăn ngừa các vụ trộm cây thông Noel.

Với ít nhiều trí tưởng tượng, ta có thể nghiên cứu mỗi điều của Luật Hướng đạo và đề ra những hoạt động thiết thực có ích cho đời sống hàng ngày của Tráng sinh.

Vấn đề tình huynh đệ

Vấn đề tình huynh đệ trong Tráng Đoàn  xem ra không cần thiết phải nêu ra đây. Tuy nhiên tình huynh đệ không rõ rệt như chúng ta vẫn tưởng. Các Tráng sinh, ngay cả Tráng sinh cùng Tráng Đoàn  chỉ biết khoan dung, tha thứ cho nhau, như thế chưa phải là tình huynh đệ. Chúng ta có khuynh hướng phân chia các nhóm người theo chủng tộc, màu da, tín ngưỡng, điều kiện xã hội và kinh tế. Sự phân chia này đúng với những người “khác” với chúng ta. Chúng ta vẫn thường đề cao tình huynh đệ, thế nhưng chúng ta chỉ biết tỏ ra khoan dung mà thôi. Chúng ta đều có thành kiến – nghĩa là xét đoán người khác theo thành kiến riêng, tuỳ theo sự hiểu biết, mỗi người chúng ta có những ý kiến rõ rệt về người Do Thái, người da đen, người theo đạo Công giáo, Tin Lành, người Mỹ, người Pháp, v.v... Nhưng nếu chúng ta thành thật nhìn nhận với bản thân mình, thì thấy rằng chúng ta ít khi biết rõ được căn nguyên của những thành kiến ấy.

Bước đầu tiên trong vấn đề này là xác định ý nghĩa của “tình huynh đệ”. Chúng ta có sẵn lòng “vạch áo cho người xem lưng” không? Tình huynh đệ có phải có nghĩa là chúng ta xem bạn Tráng sinh như anh em ruột thịt hay không?

Bây giờ, hãy lắng nghe quan điểm của người khác. Hỏi một người có tôn giáo khác không có trong Tráng Đoàn, và để người ấy nói về đức tin của họ và trả lời những câu hỏi của chúng ta. Hãy mời một người Canada, nói về kinh nghiệm của mình khi lập nghiệp ở xứ sở mới. Có nhiều nhóm thiểu số hay đoàn thể của quốc gia sẵn lòng cử một người trình bày các vấn đề, quan niệm có ảnh hưởng đến họ cho chúng ta nghe.

Để đưa vấn đề này thành một hoạt động thực tiễn là việc hết sức đơn giản. Chúng ta hãy đi tìm gặp những người có chuyên môn trong địa hạt riêng của họ, tham dự các buổi họp mặt của các đoàn thể, gặp gỡ một nhóm người da đen đang đi cắm trại, đến thăm khu vực của dân da đỏ, đi thám du đến những nơi xa hơi các khu du lịch thông thường để tìm hiểu đời sống các dân tộc khác. Thám du đã được bàn đến ở chương 6. Đó là một cơ hội rất tốt để xem đồng bào ta sinh sống ra sao, làm những việc gì và có quan niệm sống như thế nào.

Trong thế giới hỗn loạn ngày nay, chúng ta cần có nhiều người tìm kiếm tình huynh đệ hơn nữa. Chỉ nói tới không thôi thì chưa thể hiện được tình huynh đệ đó. Phải thực hành để học hỏi kinh nghiệm.

Vấn đề sinh hoạt ngoài trời 

Vũ trụ bao la xung quanh ta đã lôi cuốn trí tưởng tưởng của biết bao lớp người qua nhiều thế kỷ. Có một bài dân ca có câu “Mặt trăng là của chung, điều quý nhất trong đời là sự tự do”. Thật vậy, sự vui thú giản dị trong việc tìm hiểu loài vật, cây cỏ ở nước ta chính là căn bản của một vấn đề quan trọng trong sinh hoạt của Tráng Đoàn. Có nhiều khía cạnh trong công cuộc học hỏi thú vị này không thể thực hiện được hết trong khoảng thời gian một thanh niên hoạt động trong Tráng Đoàn. Và có khi thú vui giản dị này có thể chiếm hết thời gian tiêu khiển của cả một đời người.

Săn tìm chim muông và thú vật bằng máy ảnh để thu lấy hình ảnh những con chim ngay trong tổ cuẩ chúng, quan sát chim bằng ống kính hay chỉ cần dạo chơi khắp nơi trong nước cũng đã mở rộng tầm mắt thám hiểm vũ hoàn xung quanh ta. Hiểu biết những quy luật của nghề chài lưới, tham gia các dự án bảo tồn, hiểu rõ sự quân bình trong vũ trụ, dùng kính hiển vi để đi vào thế giới vi sinh mà mắt thường không  thấy được hay dùng kính viễn vọng để quan sát bầu trời, đó là vô số hoạt động thú vị và Tráng sinh có thể theo đuổi để thực hiện vấn đề của mình.

Vấn đề giúp ích.

Giúp ích là một thái độ trong đời sống chứ không phải là những hoạt động gián đoạn để giúp đỡ kẻ khác như một việc tốt. Nhưng cần nhớ việc tốt là căn bản để huấn luyện về giúp ích.

Giúp ích là một thái độ và sự biểu hiện bề ngoài không nhất thiết phải là đi làm việc tốt. Nếu chỉ làm việc tốt một cách dè dặt, miễn cưỡng thì lại không phản ánh được thái độ giúp ích. Nhưng việc làm của bản thân một người có thể biểu lộ rõ rệt thái độ giúp ích. Một người làm việc để kiếm tiền thì đâu có phải là làm việc tốt, nhưng nếu biết chí thú làm ăn, gắn bó công việc với bản thân của mình, cố gắng làm việc càng nhiều càng tốt do sự thúc đẩy của lòng ham muốn làm tròn nhiệm vụ vì sự ích lợi của công việc làm thì càng thể hiện được tinh thần giúp ích.

Trong vấn đề giúp ích, bước đầu tiên là học hỏi bản chất chính của tinh thần giúp ích. Khái niệm về giúp ích có thể dạy và học được. Có thể thể hiện được bằng cách cho Tráng Đoàn dấn thân vào công cuộc giúp ích, và Tráng Trưởng phải làm gương. Có thể giáo dục thông qua trò chuyện, thảo luận và sinh hoạt.

Để chuẩn bị giúp ích hữu hiệu phải thực hiện những hình thức huấn luyện riêng. Chẳng hạn các Tráng sinh học tập phương pháp sơ cấp cứu, cách giữ an toàn khi đi sông nước, phòng vệ và nhiều hình thức khác nữa. Muốn giúp ích hữu hiệu, thanh niên cần có khả năng hướng dẫn người khác, và trong và trường hợp, cần làm theo họ. Hội Hướng đạo, hội Thanh niên Công giáo, các tổ chức giáo dục, các hội ái hữu đều tổ chức các lớp huấn luyện. Tráng sinh phải tận dụng các cơ hội tại cộng đồng để tham dự huấn luyện.


Giúp ích mới thật sự là mục đích cuối cùng của việc huấn luyện Tráng sinh. Hướng dẫn Tráng sinh làm việc tốt, rèn luyện thái độ giúp Tráng sinh sẵn sàng bước qua giai đoạn giúp ích và sinh hoạt trong giai đoạn này một cách hiệu quả. Để làm được điều đó, các vấn đề về sinh hoạt ngoài trời, tình huynh đệ, Luật và Lời hứa, giúp ích là những vấn đề liên tục. Chúng ta không bao giờ hoàn tất được những vấn đề ấy, nhưng cần cho Tráng sinh ở giai đoạn giúp ích có đủ khả năng chứng tỏ thiện chí và hướng dẫn tại cộng đồng thực hiện những phương châm hoạt động ấy. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét