Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 21: Cắm trại và dụng cụ trại

Hướng đạo là phong trào cắm trại, và chúng ta tin rằng rất nhiều đức tính của một công dân tốt có thể học hỏi thông qua thủ công. Do đó, Tráng Đoàn  cần tạo nhiều cơ hội tham gia những buổi cắm trại ngắn hay dài ngày và những buổi du ngoạn cắm trại ở những nơi xa lạ.

Trong thực tế, có nhiều Tráng Đoàn  không thể tổ chức cắm trại hàng năm do công việc làm ăn, việc làm bán thời gian của đoàn sinh không cho phép. Tuy nhiên khi có thể thì Tráng Đoàn nên tổ chức những cuộc cắm trại hay du ngoạn hàng năm khoảng chừng 4,5 ngày. Dù sao cũng nên tổ chức những buổi trại cuối tuần.


Cắm trại của Tráng sinh khác nhiều với cắm trại của Ấu và Thiếu sinh. Lý do thứ nhất, trẻ em cắm trại chỉ vì thích thú với hoạt động cắm trại. Còn Tráng sinh thì cắm trại để thực hiện một hoạt động khác quan trọng hơn. Nói khác không phải mục đích chính của Tráng sinh là đi cắm trại mà là đi câu cá hay đi thám du. Dọc đường hay khi đến nơi thì họ hạ trại.

Cắm trại lưu động, đặc biệt khi di chuyển bằng xuồng là sở thích của Tráng sinh. Nhiều Tráng Đoàn  tổ chức cắm trại lưu động di chuyển bằng ngựa, hay xe đạp, có đoàn lại thích đi bộ.

Những hoạt động trong khi đi cắm trại không nhất thiết phải quá chính thức. Nói thế không có nghĩa là không lên kế hoạch cắm trại. Thượng cờ buổi sáng, hạ cờ buổi chiều tối, tắt đèn ban đêm gây không khí hào hứng cho buổi cắm trại, tạo không khí kỉ luật và trật tự, đó là những việc phải làm. Khi Tráng sinh cắm trại không cần phải tuần tra. Nhưng cố vấn Tráng Đoàn  và Tráng Trưởng phải chịu trách nhiệm về sức khoẻ, an nguy của Tráng sinh. Do đó, nếu có âm thầm đi “tuần tra không chính thức” thì chỉ nên lặng lẽ bảo kẻ vi phạm kỉ luật tôn trọng nguyên tắc. Nếu buổi cắm trại không được đúng đắn, Tráng Trưởng phải áp dụng tuần tra nghiêm phép cho tới khi sửa chữa đúng mực. Vì chúng ta đi cắm trại chứ không phải tự do ăn mặc như ở nhà. Quần áo chỉnh tề, thân thể sạch sẽ là điều phải giữ.

Cuối cùng khi rời khỏi địa điểm cắm trại thì phải dọn dẹp sạch sẽ. Nên nhớ rằng khi rời đi không để lại vết tích gì ngoài lời cảm tạ.

Những nơi cắm trại.  

Một buổi cắm trại hay thám du hàng năm đó là một trong những hoạt động mà Tráng Đoàn  cần thực hiện. Nếu thu xếp được nên đi những nơi xa. Du ngoạn có thể bằng xe đạp, xe bus, máy bay, thuyền, xe lửa. Đi bằng xe đạp hay ô tô có nhiều tự do và có thể dừng lại tại những điểm cắm trại của Hướng đạo và địa điểm công cộng để đỡ tốn kém.

Đi cắm trại phải mặc đồng phục. Đó là điều phải áp dụng, đừng nên ăn mặc theo lối riêng nào cả.

Du ngoạn bằng mô tô cũng rất thú vị. Đặt kết hoạch thám du, chuẩn bị bản đồ, sổ du lịch, sách lịch sử, địa lý để tham khảo, nghiên cứu những gì nên quan sát, địa điểm dừng chân, địa điểm cắm trại, ăn uống là những công việc chuẩn bị trước khi lên đường.

Đừng có ý nghĩ sai lầm là đi du ngoạn để thử sức chịu đựng. Biết rõ nơi đến là không xa lắm và khi đến nơi cần có vài ngày xả hơi, quan sát những gì định quan sát, thực hiện những gì đã lên kế hoạch phải làm.

Mục tiêu của bạn là một vài danh lam thắng cảnh nào đó, bạn sẽ đi theo những đường mòn trèo núi, bơi qua sông hay tận dụng những gì tại chỗ.

Mục tiêu cũng có thể là một thành phố lớn như New York và cắm trại dọc đường. Nếu tất cả trang sinh chưa từng đi xem nhạc kịch, bằng mọi cách hãy tổ chức một buổi. Có khi một vài đoàn sinh chưa từng đi tham quan sở thú, hay đài thiên văn học. Đừng quên cùng nhau thưởng thức món mới nữa nhé. Dù trong một thành phố hay một thị trấn lớn chúng ta vẫn có thể thực hiện chuyến phiêu lưu được và sẽ trở thành một kỉ niệm khó quên.

Từ Canada, dễ đi nhất không phải ở miền đông hay miền tây mà là về phía nam, là nước Mexico. Có thể đi tới đó bằng xe bus, xe ô tô ít tốn kém và dọc đường có thể dừng lại tại những địa điểm khá lý thú.

Lúc lên kế hoạch cho mỗi cuộc hành trình đều có nhiều vui thú. Đối với những ai còn hoài nghi hãy bắt đầu bằng những bước sau đây, để thấy có rất nhiều tài liệu dành cho các vấn đề cá nhân muốn theo đuổi hoặc vấn đề chung của Tráng Đoàn. Học ngoại ngữ, thứ tiếng của quốc gia mà bạn muốn ghé thăm. Dùng máy ghi âm để luyện giọng, chú trọng những câu nói hàng ngày thông dụng cần thiết cho du khách ngoại quốc. Trong các buổi họp mặt có thể thực tập ngoại ngữ như gọi món ăn, hỏi đường đi, v.v...

Xin Hộ chiếu. Tại sao cần có hộ chiếu? Tại sao cần tiêm phòng? Những câu hỏi trên và rất nhiều câu hỏi nữa có thể được tìm hiểu tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh và Hải quan.

Đặt vé xe. Lộ trình đã được dự trù, vậy nên đi bằng cách nào? Hãy hỏi xem cách đặt vé xe ở Mexico nhưng thanh toán tại Canada.

Hãy tập làm quen với phong tục – ngay cả trong khách sạn. Có vậy bạn mới thấy rõ sự khác nhau giữa người Mỹ và người Âu, tại sao mỗi khách sạn lại có giá khác nhau. Những danh lam thắng cảnh trong nước và ở Mỹ có nhiều chỗ thích hợp cho cắm trại. Hãy cứ tìm hiểu.

Tìm hiểu về thức ăn – Đối với người Mỹ, thực ra họ có nhiều món ngon khác hơn là món “Red Hot”, tương tự, người Mexico cũng có rất nhiều món ngon ngoài món nổi tiếng “Chili Con Carne”. Hãy tìm hiểu một vài công thức nấu ăn và trong một buổi tụ tập nào đó, hãy đưa cho bạn gái xem để họ lác mắt.

Dự trù lộ trình đi hết bao lâu, có những gì vui thú. Những nơi nào dừng chân nghỉ dọc đường, thời gian nghỉ chân thì làm gì, làm sao chứng kiến được càng nhiều điều thú vị,lạ mắt càng tốt. Nếu có kế hoạch trước, bạn có thể đi rất nhiều nơi mà chỉ cần viết thư xin phép là được.


Khi tới được Mexico, làm sao đi tới Hidalgo, Benito Juarez, Maximilian, Cuauhtemoc hay Zaragoza. Kim tự tháp mặt trời và Popocatepetl nhìn như thế nào? Cơ quan du lịch ở Mexico có thể trả lời cho bạn một số câu hỏi nhưng tốt hơn là bạn có thể hỏi một người  Mexico hay một người nào đó đã từng sống ở Mexico. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét