Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 9 – Đoàn quán

Mục đích:

Tráng Đoàn  cần có nơi hội họp để thực hiện những kế hoạch và chương trình hoạt động. Với việc sử dụng đoàn quán cho Tráng sinh hoạt động, chúng ta tạo cho Tráng sinh một ý niệm mình thuộc về một đoàn thể.

Các loại đoàn quán:

Nếu một Tráng Đoàn  vừa mới thành lập chưa thể có ngay một hội quán thì Tráng Đoàn  cũng cần có hội quán càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trong các buổi họp đầu cũng có thể họp mặt tại nhà riêng của Tráng sinh. Chỉ với một hộp dụng cụ nhỏ, bất kỳ một căn phòng khách nào cũng có thể chuyển dùng thành đoàn quán tạm thời.
Trước đây có nhiều loại nhà được sử dụng làm đoàn quán. Chẳng hạn, một nhà thờ nào đó thôi không sử dụng than đốt nữa và chuyển sang xài dầu, thế là có nhà chứa than để trống. Tráng Đoàn  liền đến xin phép và sửa sang lại làm hội quán. Nhưng phải nỗ lực rất nhiều để dọn sạch nhà chứa than đã chất than suốt 20 năm. Với sức trẻ, độ chừng 6 tháng sau, nhà chứa than biến thành một đoàn quán hữu dụng và dễ nhìn, vươn lên đầy kiêu hãnh với các đòn tay trông như làm từ gỗ sồi đen, nhưng thực ra chúng chỉ là những cây gỗ thông bám đầy bụi than!
Có khi Tráng sinh sử dụng nhà để xe hay một góc chái nhà thờ, và đôi lúc còn tự tay dựng lên được đoàn quán cho Tráng Đoàn. Có lần, một đoàn quán được dựng trên mảnh đất của nhà thờ và được các vị chức trách giáo hội ưa thích, nên thỉnh thoảng họ vẫn mượn cơ sở làm nơi hội họp.

Cơ sở vật chất:

Đoàn quán không cần rộng lắm, chỉ cần gọn gàng, chắc chắn, tạo cảm giác thoải mái là được. Nếu thiếu nhà vệ sinh hay nhà bếp cần thiết, đoàn quán nên làm thêm những tiện nghi tối thiểu ấy. Nếu Tráng Đoàn  định làm nhà vệ sinh riêng, phải cẩn thận giữ vệ sinh chung. Và trên thực tế, khi muốn mở đoàn quán ở đâu thì cũng phải hỏi ý kiến các cấp thẩm quyền sở tại.
Vật dụng bên trong đoàn quán không cần quá tốn công, đơn giản và thoải mái là được. Khi biết Tráng Đoàn  đang cất đoàn quán, thì có khi sẽ có người cung cấp giúp đỡ vật liệu, đồ đạc. Người ta sẽ sẵn sàng cung cấp cho đoàn quán, ghế, giường, đồ nội thất cũ, sẽ thật là không phải nếu chúng ta từ chối lòng tốt của họ. Nhưng phải nhớ rằng, đoàn quán là nơi đến sinh hoạt, nên các vật dụng, ngoài thoải mái thì còn phải có tính thiết thực.

Sử dụng đoàn quán:

Nếu gần đoàn quán có không gian để làm xưởng thì quá tốt, tuy nhiên nếu không có, thì Tráng Đoàn  cần phải tìm chỗ để làm xưởng chế tạo. Mặc dù không có xưởng, chúng ta không nên bỏ qua các dự án thủ công, vì đoàn quán có thể biến thành xưởng thao tác thủ công bất cứ lúc nào cần thiết.

Trang trí đoàn quán:

Trang trí đoàn quán là một công việc thú vị và có thể để  cho các bạn Tráng sinh thực hiện. Nên lập kế hoạch để lúc nào cũng có công việc trang trí, đổi mới để dành cho các bạn Tráng sinh mới vào đoàn có cơ hội đóng góp cho đoàn quán. Nếu các Tráng sinh không làm việc gì để dựng hay tu sửa đoàn quán, họ sẽ chỉ sử dụng đoàn quán mà không quan tâm, không cảm thấy tự hào vì mình được sở hữu một nơi để sinh hoạt.
Có thể dễ thấy, ở một số nơi, sau 3 – 4 năm sinh hoạt, tuỳ thuộc vào tình hình tài chính của Tráng Đoàn, họ sẽ thay đổi hoàn toàn cách trang trí của đoàn quán. Họ giữ lại các đặc điểm truyền thống, nhưng sẽ thay đổi cách trang trí mới.
Có một ý tưởng độc đáo để giữ lại các giá trị truyền thống và tinh thần “tân thời”: khi một Tráng sinh gia nhập đoàn, sau buổi lễ gia nhập, anh ta sẽ tự thiết kế một huy hiệu bằng gỗ sơn màu của riêng mình, kích thước khoảng 20cm x 25cm. Các huy hiệu này được treo trên tường thành dãy, và theo thời gian, chúng ta sẽ có một dãy huy hiệu, khi hết hàng, các huy hiệu mới sẽ được treo bên dưới thành một hàng khác. Đây là một hình thức đặc biệt  để lưu trữ danh sách thành viên của Tráng Đoàn, một cách rất Hướng đạo, đó chính là làm những công việc thông thường theo cách khác thường.
Tráng sinh có đặc quyền được vào ra đoàn quán không giới hạn. Khi Tân tráng bắt đầu thời gian huấn luyện, họ sẽ được trao chìa khoá đoàn quán để có thể vào hội quán và cá nhân họ sẽ có không gian dành cho sở thích và học tập.
Tráng Đoàn sử dụng đoàn quán tuỳ theo các loại hoạt động, nhưng Tráng sinh đừng vì thế mà giới hạn hoạt động của mình ở trong đoàn quán mà thôi. Đoàn quán chỉ xem như là một căn cứ để các Tráng sinh xuất phát cho hoạt động thám du và giúp ích và là nơi để hội họp thảo luận. Người ta vẫn thường nói rằng, Tráng sinh nói quá nhiều mà không làm được bao nhiêu. Cũng có thể đúng như vậy nhưng nên nhớ là tuổi Tráng sinh thường thích nói và phần nhiều là về những chuyện nhỏ nhặt. Nếu chúng ta chấp nhận bản tính tự nhiên này thì chúng ta cũng cần khôn khéo hướng bản tính ấy vào những hoạt động hữu ích. Đoàn quán là nơi Tráng Trưởng, Cố vấn Tráng Đoàn  và các Tráng sinh giúp ích có thể làm những công việc có ý nghĩa, nhưng cũng cần có trí tưởng tượng nữa.
Dĩ nhiên, những hoạt động của Tráng Đoàn  có ảnh hưởng đến việc sử dụng đoàn quán. Vậy cần có sự cân bằng giữa những chương trình hoạt động tại đoàn quán và ngoài đoàn quán.

Củng cố và cung cấp tài chính cho đoàn quán:

Người ta thắc mắc rằng ai chịu trách nhiệm củng cố và cung cấp tài chính cho đoàn quán hoạt động. Công việc đảm bảo nơi hội họp của Tráng Đoàn  là trách nhiệm của Ban Bảo trợ. Ban này thường uỷ nhiệm cho Toán lãnh đạo Tráng Đoàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng có được đoàn quán sinh hoạt, do đó Tráng sinh cần phải hợp tác với Toán lãnh đạo để tìm những cơ sở thích hợp.
Cần tránh việc lập một đoàn quán lớn và tốn kém nhưng phải giữ cho đoàn quán luôn sạch sẽ gọn gàng mọi lúc.
Trước khi nghiên cứu về vấn đề sở hữu tài sản, Toán lãnh đạo và uỷ ban cần phải đọc kỹ Quy định 385, trong quyển “Chính sách, Tổ chức và Quy định”.


Việc cung cấp tài chính cho đoàn quán là mối quan tâm của Tráng Đoàn. Mục tiêu của Ngành Tráng là đào tạo các công dân trẻ, biết “tự chèo lấy thuyền mình”. Quản lý một đoàn quán là một huấn luyện có ích về việc quán xuyến gia đình và quyền sở hữu sau này.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét