Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 3: Thanh niên

Trước khi chúng ta tham dự vào cơ chế sinh hoạt ngành Tráng, hãy nhìn kĩ hơn vào bản chất của nguyên liệu thô mà chúng ta sẽ tạo tác – thanh niên. Bí mật của thành công nằm trong sự nỗ lực thấu hiểu các thuộc tính của thanh niên và sử dụng các thuộc tính này làm nền tảng cơ sở cho việc huấn luyện.

Thời kỳ:

Thanh niên trong lứa tuổi Tráng sinh vẫn còn nằm trong giai đoạn vị thành niên, đang lớn khôn. Để tiện việc nghiên cứu, chúng ta có thể coi thời kỳ này là giai đoạn chuyển tiếp giữa thiếu niên và người trưởng thành, từ năm 12 tuổi đến 21 tuổi.

Khi nhắc đến khái niệm vị thành niên, chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa của nó. Người ta thường xác định vị thành niên là giai đoạn bắt đầu từ khi dậy thì và kết thúc lúc trưởng thành. Có thể dễ dàng định nghĩa dậy thì, nhưng trưởng thành thì có nhiều định nghĩa hơn. Trưởng thành về mặt pháp luật thường được xem xét là vào năm 21 tuổi. Trưởng thành về mặt sinh lí thường sớm hơn, từ 14-17 hoặc đôi khi là 18 tuổi. Thậm chí khái niệm trưởng thành về mặt xã hội còn mơ hồ hơn. Có thể là từ những năm hoa niên cho tới tận tuổi xế đời. Có một số người thậm chí chẳng bao giờ trưởng thành về mặt xã hội.
Hướng đạo không chấp nhận kết thúc chương trình đào tạo công dân ở lứa tuổi 21 một cách tuỳ tiện. Một thanh niên có tư cách công dân khi đủ 21 tuổi và công việc huấn luyện phải hoàn thành đúng lúc để người thanh niên có đầy đủ quyền và nghĩa vụ hợp pháp của một công dân xứng đáng gia nhập đời sống xã hội.
Vị thành niên có thể chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ 11 đến 15 hoặc 16 tuổi; giai đoạn giữa từ 15 hoặc 16 đến 18-19 tuổi và giai đoạn cuối kì vị thành niên bao gồm phần còn lại của thời kì cho đến khi trưởng thành. Trong Ngành Tráng, chúng ta sẽ sinh hoạt với thanh thiếu niên trong giai đoạn giữa và cuối vị thành niên.
Công việc huấn luyện cho thanh thiếu niên tham gia những hoạt động xã hội lành mạnh về thể xác dựa trên sự hướng dẫn đúng đắn và một tinh thần tập thể trong sạch là điều quan trọng không ai chối cãi được.

Các đặc điểm của tuổi trẻ:

Để thấu hiểu thanh niên thật không dễ dàng. Vào lứa tuổi Tráng sinh có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển cá tính, và hầu như không thể nào đưa ra các đặc điểm phù hợp cho tất cả. Tuy nhiên, chúng ta có một số nguyên tắc chỉ dẫn mà các trưởng sẽ thấy hữu ích nếu sử dụng chúng một cách sáng suốt trong sự cân nhắc đây không phải là một kết luận bất di bất dịch cần phải nhất nhất áp dụng.
1. Trong khi tìm hiểu thanh niên, việc phòng ngừa các lỗi thường được gán cho các em, theo cách tổng thể hoặc tuỳ tiện, vì các đặc điểm ở lứa tuổi các em là rất cần thiết. Quá trình trưởng thành của toàn thể nhóm có thể khác biệt rất lớn giữa nhóm này với nhóm kia, và trong cùng một nhóm, tuỳ thuộc vào bối cảnh môi trường, giáo dục, kinh tế và xã hội.
2. Mỗi người có thời kì trưởng thành khác nhau. Mỗi em cần được đối xử như một cá nhân với các nhu cầu cần được xem xét và đáp ứng.
3. Vị thành niên là giai đoạn mà thanh niên phải đối mặt với các câu hỏi thực tế về vị trí xã hội, phù hợp với tiêu chuẩn xã hội, nghề nghiệp, tình bạn, ý kiến cộng đồng, niềm tin cá nhân, tinh thần lãnh đạo, tôn sùng anh hùng thần tượng, diện mạo cá nhân, tình dục và tham vọng cá nhân. Những câu hỏi này và nhiều hơn nữa đang thúc bách cần được giải quyết. Trong Ngành Tráng, quá trình này được gọi là “tu thân.”
Người trẻ rất dễ nổi nóng vì sự can thiệp của người khác vào vấn đề của họ. Điều này hết sức tự nhiên, bởi đây là một phần của quá trình trưởng thành, mang lại cho họ cơ hội để đối diện với trách nhiệm tự chủ và tự định hướng bản thân. Không sớm hay muộn thì tất cả người trưởng thành cũng phải quan tâm đến việc tu sửa hạnh kiểm bản thân mình. Tự ấn định kế hoạch riêng của mình, tự do chấp nhận hoặc phủ nhận xét đoán của huynh trưởng cần được nhắc tới khi xem đến các tính chất của thanh niên. Người trẻ rất độc lập và sáng tạo. Họ sẽ tranh luận chỉ để tranh luận, và trong khi họ tỏ ra hoàn toàn đối địch với đề nghị của người trưởng thành, họ vẫn cân nhắc vấn đề ở góc nhìn của cả hai bên. Họ rất trân trọng những lời khuyên, nhưng họ có xu hướng từ chối những quan điểm giáo điều. Chúng ta cần đưa ra những chỉ dẫn khôn khéo và khuyến khích thanh niên tự giải quyết vấn đề của mình.
4. Những thay đổi thể chất trong giai đoạn giữa của vị thành niên không rõ rệt như những năm đầu, tuy nhiên một quá trình “ổn định” bắt đầu xuất hiện rõ rệt hơn và các thói quen thể chất cũng hình thành trong giai đoạn này. Đây là đoạn đời mà thanh niên bắt đầu thử sức mình, là lúc mà họ “tu thân” một cách thể lý. Bắt đầu từ giai đoạn này đến giai đoạn sau của vị thành niên, người thanh niên dần dần có sự kiểm soát cơ thể mình bằng các nỗ lực có chủ ý. Họ tìm kiếm để hoàn thiện các kĩ năng thể chất thông qua các hoạt động thể thao và xã hội như khiêu vũ. Do đó, chúng ta cần phải tạo cơ hội cho thanh niên tham gia những hoạt động thiên về phát triển này.
5. Phát triển về mặt xã hội trải qua quá trình thay đổi cấp tiến trong suốt thời kì vị thành niên. Khởi đầu với ảnh hưởng mạnh mẽ của việc lập phe nhóm, nó tiến triển trong suốt độ tuổi Tráng sinh, đến một ảnh hưởng to lớn hơn của một số ít bạn bè có thể thay đổi thường xuyên theo hoạt động nhất định. Đời sống đội nhóm vẫn rất quan trọng, nhưng không ảnh hưởng mạnh bằng băng nhóm. Hiển nhiên là chúng ta cần phải duy trì một tổ chức linh hoạt có khả năng đáp ứng các nhu cầu thay đổi này trong nhóm.
6. Cũng vậy, lòng trung thành thay đổi cấp tiến trong suốt 3 giai đoạn của thời kì vị thành niên. Gia đình và trường học là trung tâm của các hoạt động thường xuyên trong suốt thời kì đầu. Nếu gia đình của các em có đến nhà thờ thường xuyên, thì nhà thờ cũng có thể là một trung tâm hoạt động khác nữa.
Trong giai đoạn giữa thời kì vị thành niên, lòng trung thành của thanh niên với các trung tâm này có sự thay đổi lớn. Thanh niên bây giờ tìm được nhiều niềm vui thú ở ngoài gia đình, và điều này trở nên một vấn đề nan giải cho các bậc cha mẹ để giữ gìn gia quy. Thực tế, kỷ luật do cha mẹ đặt ra đã biến mất dần do bị thay thế bởi kỉ luật của tự bản thân các em dựa trên sự tôn trọng và tình yêu thương dành cho gia đình và tổ ấm. Đây là sự mở đầu đối với hôn nhân và là một phần của quá trình trưởng thành.
Ảnh hưởng của trường học dần dần mất đi. Người ta ước tính rằng chỉ có 25% thanh niên học lên cao vẫn có ý định giữ sự ảnh hưởng này. Số thanh niên này được được người lớn hướng đến các trường đại học. Lúc này ao ước được học tập sẽ bị thay thế bởi mong muốn được độc lập bằng ý muốn tự lập kiếm kế sinh nhai. Đây cũng là một phần của quá trình trưởng thành, tuy nhiên các em không nên vội vã.
Trong giai đoạn giữa của vị thành niên, các giáo lý tôn giáo thường bị nghi vấn. Từ giai đoạn giữa đến cuối vị thành niên, thanh niên sẽ bị ảnh hưởng bởi các thực hành tinh thần lãnh đạo để thiết lập lại các mối quan hệ với tôn giáo dựa trên lòng nhiệt thành có lý trí. Các trưởng cần phải có mối liên hệ nhịp nhàng với gia đình, nhà trường và nhà thờ (các tổ chức tôn giáo).
7. Tuổi trẻ lúc nào cũng “nóng vội”, và có xu hướng nóng nảy tăng dần. Vấn đề này nảy sinh là do thiếu kĩ năng và kiến thức để làm được những gì mà các em mong muốn. Về mặt nổi, họ tỏ ra coi thường và thiếu kiên nhẫn với tiến trình xử lý chậm chạp của người lớn. Các tư tưởng và hành động nhanh nhẩu là một phần của việc mong muốn được hành động. Họ thách thức các quy tắc do người lớn đặt ra và muốn có tiếng nói trong việc xử lý công việc.
Họ có các tư tưởng riêng về cái gì “đúng” và cái gì “sai”  - nhưng, rất thường xuyên, những gì được cho là “đúng” hôm nay có thể mang màu sắc khác và trở thành “sai” vào ngày mai. Không gì ổn định. Chẳng có gì “sai” trong tình huống này. Đây là một giai đoạn khác nữa của quá trình phát triển đạt được khi trưởng thành, mặc dù tới lúc đó người trưởng thành cũng cảm thấy tư tưởng đôi khi bị lung lay. Nó cũng giống như những hạt mụn đỏ sẽ biến mất khi trưởng thành. Trong khi làm việc với thanh niên, cần thấy được sự bắt buộc rằng họ cần được hướng dẫn để hiểu và chấp nhận những quy định hợp lý trong kỉ luật. Vì sớm hay muộn thì tất cả chúng ta đều học được rằng chúng ta phải tuân thủ kỉ luật và quy định từ các cấp thẩm quyền cao hơn.
8. Trong giai đoạn giữa vị thành niên, thanh niên bắt đầu để ý tới nữ giới, mà đỉnh cao là các cuộc tán tỉnh ở giai đoạn sau của vị thành niên, và kết thúc bằng hôn nhân ngay sau khi giai đoạn này qua đi. Trong rất nhiều trường hợp kết hôn xảy ra tại giai đoạn sau và thậm chí là giữa của thời kì vị thành niên. Chúng ta không thể huấn luyện thanh niên mà không có sự tham gia của các bạn gái vào chương trình. 

Nhu cầu tâm lý:

Tất cả nhân loại đều có một số nhu cầu tâm lý nhất định. Một số nhu cầu như tình cảm, cảm giác thuộc về ai đó, được nhận diện, đạt được thành tựu và được độc lập. Cuối cùng, quan trọng nhất và cơ bản nhất đó là lòng tự trọng.
Thanh niên cần phải có bạn bè, cả gái và trai. Họ cần được hướng dẫn để nhận ra rằng họ đang trưởng thành cả về mặt tinh thần, thể chất, tâm lý và xã hội. Chúng ta cần làm cho họ cảm nhận rằng họ có thể tự nhiên giữa những người xung quanh và người lớn. Họ cần phải có cơ hội được hoan hô vì những gì họ đạt được trong sự hợp tác với đồng đội của mình. Chúng ta cần làm cho họ cảm thấy họ làm chủ vận mệnh của chính họ và quan điểm của họ sẽ được lắng nghe và cân nhắc. Họ cần phải cảm thấy được rằng họ giữ một vai trò quan trọng trong mọi việc với tư cách là một cá nhân.

Ngành Tráng cần phải giúp ích gì cho thanh niên:


Sinh hoạt ngành Tráng là một công cụ để đạt được rất nhiều nhu cầu sinh lý và tâm lý của thanh thiếu niên. Do đó việc tổ chức và các hoạt động cần phải có sự linh hoạt để cho phép và cổ vũ sự phát triển của cá nhân, cũng như của toán tráng. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét