Blog Search

Search Box by Terocket

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Vấn đề 16: Sinh hoạt ngoài trời

Tráng Đoàn  là cộng đồng huynh đệ sinh hoạt ngoài trời nên dĩ nhiên chúng ta có những buổi sinh hoạt Tráng Đoàn  ngoài trời. Thực ra nếu Tráng Trưởng khôn khéo thì có thể hướng dẫn Tráng Đoàn  thực hiện những hoạt động ngoài trời mà nhìn qua có thể như là hoạt động tại đoàn quán. Chẳng hạn nếu thời tiết thích hợp, có thể hướng dẫn buổi thảo luận về bất cứ vấn đề nào tại một nơi vắng vẻ, dưới tán cây, như là thảo luận trong đoàn quán vậy. Như thế lại có lợi điểm là có khí trời mát mẻ thoải mái hơn là cứ giam hãm trong 4 bức tường.


Nguyên tắc.

Những buổi sinh hoạt ngoài trời cũng cần tuân theo những nguyên tắc thảo luận, giải trí và học hỏi như sinh hoạt trong nhà.

Có những điểm có lợi khác nếu so sánh một buổi thảo luận ngoài trời và trong đoàn quán. Cá nhân im lặng, ít nói có thể bỗng nhiên cởi mở, cá nhân xuất sắc có thể lùi bước lại phía sau. Tại nhiều buổi họp, đoàn sinh có những phản ứng khác nhau nên Tráng Trưởng cần khéo léo ghi nhận sự khác nhau ấy để hướng dẫn Tráng sinh một cách thích hợp hơn.

Tại những buổi họp mặt ngoài trời, Tráng sinh có rất nhiều loại hoạt động để thực hiện. Có đủ mọi thứ trong thế giới rộng lớn để học hỏi, từ những ngôi sao trên trời đến những vi sinh vật dưới đất. Vấn đề khó khăn không phải là “nên làm gì”  mà là “những gì không nên làm”. Điều cần thiết là lựa chọn kỹ các hoạt động.

Quyển Hướng đạo cho trẻ em đưa ra nhiều ý kiến và nhiều vấn đề để thực hiện. Những hoạt động nêu ra được sắp thành từng nhóm thích hợp và chỉ cần Tráng Trưởng và cố vấn có trí tưởng tượng tốt là có thể hướng dẫn Tráng sinh thực hiện những hoạt động hữu ích.

Các trò chơi giải trí ngoài trời dễ thực hiện hơn trong đoàn quán. Đốt lửa trại, nấu nướng, các môn thể thao nhất là là những trò chơi quan sát và những hoạt động thám du là những dịp thu thập kinh nghiệm vui thú cho giới trẻ. Tình huynh đệ cũng dễ phát triển ngoài trời hơn.

Chương trình một buổi họp mặt Tráng Đoàn (mẫu).

Ngoài nghi thức khai mạc, thứ tự các mục, và bế mạc, chương trình sinh hoạt ngoài trời cần phải đơn giản. Mỗi buổi họp mặt cần tiến hành thong thả, vì rất có thể mỗi lần họp mặt chỉ bàn về một vấn đề chính mà thôi.Chẳng hạn, nếu tráng đoàn dự định thực hiện một hoạt động bảo tồn, hướng dẫn và các hoạt động sẽ chiếm gần trọn thì giờ một buổi tối. Cũng vậy, nếu Tráng Đoàn  dự định làm một công trình tạo tác tiền phong thì cần hoàn tất chương trình trong một buổi tối.

Khám phá.

Đây là một hình thức họp mặt ngoài trời đặc biệt. Chúng ta cần hiểu chữ khám phá theo nghĩa rộng.

Chẳng hạn, Tráng Đoàn  muốn khám phá hoạt động của một nông trại. Đó là hình thức huấn luyện có giá trị đối với thanh niên vì nó giúp thanh niên hiểu rõ quan niệm của người nông dân về nhiều vấn đề có tác động sâu xa tới người dân thành phố. Khám phá một nông trại không phải chỉ là đi dạo xem đất của chủ nông trại mà còn phải cùng làm việc với họ, học hỏi về cách làm việc của một nông dân và đời sống của họ. Vậy Tráng sinh phải cùng họ cày bừa, vắt sữa bò, làm cỏ, sử dụng máy cắt cỏ, nuôi gà, nhặt trứng gà tùy theo thời tiết và loại nông trại.

Dĩ nhiên nếu muốn hoạt động khám phá này trở thành một hoạt động cuối tuần của Tráng Đoàn  thì phải nghỉ luôn tại trại, trong lều, trong kho lúa hay nhà ván. Bạn sẽ sống cùng với nông dân và gia đình của họ, tận hưởng lòng hiếu khách của họ và thích những gì họ thích.

Một ví dụ khác để làm sáng tỏ thêm phạm vi các cuộc khám phá: một ngày sống cùng ngư dân sẽ như thế nào? Bạn sẽ phải vá lưới, lau chùi thuyền, cột dây thừng và thu dọn cá.


Khám phá những làng nghề của xứ sở lại là một vấn đề khó với Tráng sinh để hiểu rõ một vài ảnh hưởng kinh tế xã hộ đối với hoạt động kỹ nghệ trên toàn quốc. 
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

1 nhận xét:

  1. Chào anh Thuần! Bài nầy tuyệt quá anh. Anh đã đăng hết chưa hay đang làm dỡ dang ạ!

    Trả lờiXóa